SEM không còn là một thuật ngữ xa lạ đối với các marketer. Tuy nhiên đối với nhiều người mới bắt đầu, SEM còn khá xa lạ. Bài viết này, FPT Skillking sẽ mang tới cho bạn những thông tin hữu ích bao gồm định nghĩa, chức năng, các điểm mạnh về SEM.
Mục lục
SEM là gì?
SEM là thuật ngữ thường dùng trong Marketing, và nó là dạng viết tắt của Search Engine Marketing. Nó là có thể được hiểu là: “Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm”. Bạn có thể hiểu SEM là một cách bạn tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm. Đây là một quá trình bạn thu hút các lượt truy cập miễn phí và có xếp hạng vị trí cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách trả tiền cho các quảng cáo của bạn.
SEM là tổ hợp bao gồm SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Pay Per Click). Nói cách khác, SEO là một nhánh của SEM. SEM là là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích giúp cho website của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên internet.
Mục tiêu của SEM là gì?
Như bạn đã biết, SEM là quá trình bạn thu hút các lượt truy cập miễn phí và làm cho trang của bạn xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách thanh toán phí quảng cáo. Bởi vậy, mục tiêu của SEM chính là làm tăng tần suất xuất hiện của website của bạn trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Làm thu hút thêm nhiều lượt truy cập của người dùng cho trang web.
Tại sao SEM lại quan trọng?
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, Internet đối với chúng ta chính là một kho tàng kiến thức vô tận. Internet như một quyển bách khoa toàn thư điện tử luôn bên cạnh chúng ta. Khi gặp phải câu hỏi khó, hay muốn tìm hiểu một kiến thức mới lạ chúng ta đều lên mạng và tìm kiếm thông tin rồi nhận về câu trả lời là ngay sau đó. Chúng ta thu thập thông tin, kiến thức từ các trang web trên mạng. Và theo như khảo sát thì hầu hết chúng ta sẽ lựa chọn những trang web hiện lên ở trang đầu tiên. Vị trí càng cao thì lượt truy cập, và khả năng được click càng lớn.
Các công cụ tìm kiếm, ví dụ như Google, họ có những thuật toán phức tạp để tối ưu hóa và lựa chọn những trang web có thông tin chất lượng, uy tín để xếp chúng ở những vị trí đầu. Đây là cách để họ làm hài lòng và giữ người dùng quay lại sử dụng công cụ tìm kiếm của họ.
Bởi vậy, SEM giữ một vai trò cực kỳ quan trọng để trang web của bạn có thể xuất hiện trong những gợi ý hàng đầu trong trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.
- Học Digital Marketing ở đâu? Gợi ý một số địa chỉ học uy tín
- Khóa học SEO chuyên sâu – Trung tâm đào tạo SEO FPT Skillking
Kỹ thuật SEM
Để có một vị trí hiển thị cao hơn cho quảng cáo của bạn trong công cụ tình kiếm, FPT Skillking có một vài gợi ý cho bạn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
SEM là một quá trình bao quát cả SEO và PPC. Để nâng cao kỹ thuật SEM chúng ta có bắt đầu cải thiện SEO.
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, có nghĩa là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một quá trình bạn sẽ thực hiện tối ưu hóa để trang web của bạn sẽ có một vị trí xếp hạng cao hơn trong công vụ tìm kiếm cho các keyword. Thực hiện tốt nguyên tắc SEO bạn sẽ xây dựng được các website với chất lượng và nội dung đạt chuẩn có thể đáp ứng những yêu cầu của người sử dụng. Nếu bạn quan tâm đến quy trình SEO có thể tham khảo khoá học Marketing Online để tìm hiểu các bước trong quy trình từ cơ bản đến nâng cao.
Hiện nay, quá trình làm dịch vụ SEO được chia nhỏ lại để nó có thể được tiến hành một cách đơn giản hơn:
- Technical SEO
- On Page SEO
- Off Page SEO
- SEO Local
- SEO on mobile
- Ecomerce SEO
Tại sao SEO lại quan trọng?
Với SEO, bạn sẽ không phải thanh toán để có được một vị trí cao trong công cụ tìm kiếm. Vậy nên nếu bạn nâng cao SEM để nhận được nhiều lượt truy cập mà không phải trả phí thì SEO chắc chắn là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm quan trọng là bởi:
- Khi có được vị trí cao trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, lượt truy cập cũng sẽ tăng cao.
- Độ uy tín cao hơn. Bởi các trang thông tin trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm được sắp xếp theo theo thứ tự đánh giá. Bạn có được vị trí cao là bạn đã nhận được đánh giá cao từ các công cụ đánh giá, kiểm soát của các công cụ tìm kiếm.
- Làm tốt SEO, bạn sẽ xây dựng được một trang web tốt.
Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (PSA)
Quảng cáo tìm kiếm trả tiền là bạn sẽ trả tiền để xuất hiện tại các vị trí cao thu hút lượng truy cập trên các trang công cụ tìm kiếm.
Ví dụ trên trang công cụ tìm kiếm Google, khi tìm kiếm một từ khóa nhất định, bạn sẽ nhận được kết quả cho trình tìm kiếm với các gợi ý đầu đến từ các trang trả tiền và sau đó sẽ các gợi ý tiếp theo sau là những quảng cáo tự nhiên, không trả phí.
Đây cũng là một sự lựa chọn cho các doanh nghiệp để có thể thu hút người dùng và tăng lượt truy cập một cách nhanh hơn.
Quảng cáo của bạn sẽ luôn xuất hiện bắt mắt tại các trang đầu. Người dùng cũng có thể tìm kiếm bạn với các từ khóa khác nhau một cách nhanh chóng và linh hoạt.
Pay Per Click đang là mô hình được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Áp dụng mô hình này thì bạn sẽ chỉ cần thanh toán khi quảng cáo của bạn được người dùng nhấp vào. Google Ads, một nền tảng trực thuộc Google. Nó là điều kiện cần để mà quảng cáo của bạn có thể xuất hiện trên Google và Youtube, đang là hệ thống PSA được áp dụng sử dụng nhiều nhất hiện nay.
PPC hoạt động như thế nào?
Khi thị trường xuất hiện nhiều đối thủ thì cách nó hoạt động trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Dưới đây là các bước cơ bản để tiến hành PPC:
- Bước 1: Trước tiên bạn cần có một tài khoản Google Ads.
- Bước 2: Bạn cần xây dựng các chiến dịch và xác định các từ khóa quảng cáo và nhóm quảng cáo chính.
- Bước 3: Chọn nhóm đối tượng mục tiêu. Những nhóm người dùng mà bạn cho rằng họ sẽ là những người tìm kiếm, có hứng thú với quảng cáo của bạn.
- Bước 4: Bắt đầu chiến dịch của bạn. Bạn sẽ chỉ thanh toán cho đến khi có người truy cập vào quảng cáo của bạn.
- Bước 5: Theo dõi chiến dịch. Khi cần thiết thì nên thực hiện các chiến lược thay đổi linh hoạt, phù hợp.
Quảng cáo nào sẽ hiển thị trên 5 vị trí có sẵn này?
Để xác định vị trí của các nhà quảng cáo, Google Ads sẽ áp dụng một số quy tắc rồi mới đưa ra quyết định.
Một vài các yếu tố có thể phụ thuộc bởi các nhà quảng cáo như giá thầu một lần truy cập, hay chất lượng, nội dung của quảng cáo. Số khác thì không được công khai mà chỉ có Google biết đến hoặc một vài yếu tố được quyết định trong các phiên đấu giá.
PPC là một mô hình hoàn hảo để thu hút lượt truy cập và quảng bá trang web trên Google nhưng nó cần được xây dựng một chiến dịch hoàn hảo.
SEM khác SEO như thế nào
Như đã đề cập ở trên, SEM là một thuật ngữ mang định nghĩa bao hàm lớn trong đó có SEO. Khi các bạn tiến hành kỹ thuật SEM thì chắc chắn bạn cũng làm SEO. Có nghĩa nếu SEO là tối ưu trang web của bạn. Vậy SEM là bạn vừa thực hiện tối ưu trang web và đồng thời bạn cũng trả tiền để mang quảng cáo của bạn lên một vị trí cao trên công cụ tìm kiếm.
Bài viết trên FPT Skillking đã chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích liên quan tới SEM và một số ưu điểm, nhược điểm của SEM. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về SEM, SEO và các hoạt động liên quan tới Digital Marketing vui lòng liên hệ website FPT Skillking hoặc Khóa Học Digital Marketing Online Full Stack FPT Skillking để nhận được hỗ trợ sớm nhất.
Pingback: SEM là gì? Cách hoạt động và ví dụ về SEM