GDN là gì? Giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến GDN

GDN (Google Display Network) chính là hệ thống mạng lưới bao gồm các trang web lớn là đối tác lớn của Google. Và chúng ta có thể sử dụng GDN để quảng cáo banner về sản phẩm hay dịch vụ của mình. Để hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến GDN, hãy cùng chúng tôi khai thác và tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

GDN là gì?
GDN là gì? Giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến GDN

Những khái niệm thường gặp

Google Ads Search là gì?

Google Ads Search hay còn gọi là quảng cáo tìm kiếm là công cụ được cung cấp bởi Google giúp cho nhà quảng cáo dễ dàng đạt được mục tiêu kinh doanh của mình trên hệ thống tìm kiếm có trả phí mà Google mang đến.

Google Ads Display là gì?

Google Ads Display đặt trên Google Display Network (GDN) – bao gồm những website là đối tác của Google cho bạn thiết lập quảng cáo lên trang cá nhân của họ. Đây chính là một hình thức quảng cáo quan trọng trong Paid Media mà rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng.

Vị trí quảng cáo GDN

Việc sử dụng quảng cáo trên Google Display Network cho phép trang của bạn có thể xuất hiện trên hơn 2 triệu website và giúp bạn có thể tiếp cận hơn 90% người dùng Internet. Đây là con số khảo sát chung còn việc có đạt được mục đích như trên hay không thì còn phù thuộc vào mục tiêu của chiến dịch cho từng sản phẩm, dịch vụ như:

  • Tìm từ khóa và chủ đề liên quan
  • Chọn website và trang cụ thể
  • Nhắm đến khách hàng cụ thể dựa trên sở thích, nhân khẩu và lượt ghé thăm website của bạn trong lịch sử

Phương thức hoạt động GDN là gì?

Phương thức hoạt động GDN là gì?
GDN bao gồm những phương thức hoạt động nào?

GDN sẽ hoạt động theo hai phương thức chính đó là:

Quảng cáo theo ngữ cảnh

Đây chính là thủ thuật dựa trên từ khóa hoặc chủ đề mà bạn đã chọn. Với phương thức này sẽ có tác dụng tăng cơ hội hiển thị ads trên website, app và trang web có nội dung liên quan. Đặc biệt, Google luôn phân tích chủ đề chính của website đăng quảng cáo. Google sẽ dựa vào nội dung, ngôn ngữ, cấu trúc liên kết và cấu trúc trang cũng như xem xét tỷ lệ trùng chủ đề của bạn với chủ thể website thì Google ads sẽ chọn website đó để đăng quảng cáo của bạn.

Chọn chính xác website

Dựa vào Placement targeting, bạn có thể chọn website, video và app từ hệ thống website của GDN để hiển thị quảng cáo mà Google không gợi ý cho bạn từ khóa hay chủ đề tự động chọn website.

Vì sao nên sử dụng Google Ads Display?

Hiện nay có rất nhiều người sử dụng GDN nhưng chưa biết thực sự những lợi ích mà nó mang lại như nào. Dưới đây là 5 lý do mà bạn có thể lựa chọn Google Ads Display:

Khả năng tiếp cận người dùng

Một trong những lợi ích của Google Ads Display mà chúng ta không thể phủ nhận đó chính là độ phủ sóng rộng. Với hơn 2 triệu website đăng ký GDN, quảng cáo của bạn sẽ có tỷ lệ cơ hội xuất hiện và click vào nhiều hơn. Điểm khác biệt giữa Google Ads thông thường với GDN đó chính là GDN có khả năng tiếp cận người dùng ngay cả khi họ không tìm kiếm bằng Google mà điều này thì Google thông thường không làm được. Đây chính là một trong những ưu điểm cực kỳ lớn để mọi người chọn GDN.

Giảm bớt chi phí CPC

So với Google Search thì CPC trên GDN thường có mức giá thấp hơn. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải bỏ ra một khoản chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy để tiết kiệm ngân sách thì sử dụng GDN chính là một phương án tuyệt vời.

Nhiều mức giá để lựa chọn

PPC (Pay Per Click) là cách trả phí quen thuộc khi nhà quảng cáo trả phí cho mỗi lượt nhấp chuột. Nhưng với GDN thì bạn có thể sử dụng CPM (Cost Per Mile) sẽ có lợi hơn cho nhà quảng cáo vì chi phí này dựa trên mỗi lần 1000 view thay vì mỗi lần click. Đây là cách tối ưu để tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Asd hình ảnh

Với xu hướng như hiện nay, con người ngày càng có sự hạn hẹp về thời gian do vậy việc sử dụng hình ảnh chính là cách để kéo lại sự tương tác cao.

Remarketing Ads

Một trong những điểm mạnh nhất của GDN chính là remarketing Ads – quảng cáo bám đuôi. Với sức mạnh của nó, bạn có thể tạo ra chiến dịch mới chỉ nhắm đến những người đã từng ghé thăm website của bạn. Cách này có lợi ích là có mức giá thấp cũng như kéo lead cho website.

Nhược điểm của Google Ads Display

Nhược điểm của Google Ads Display
Google Ads Display còn tồn tại những hạn chế mà chúng ta có thể khắc phục được

Ngoài những ưu điểm thì Google Ads Display còn tồn tại một số những hạn chế như:

Không thể kiểm soát hiển thị quảng cáo

Google luôn cố gắng đặt quảng cáo ở những website liên quan nhưng không phải lúc nào cũng có sự chính xác cao và đôi khi nó sẽ xuất hiện trên các website xấu. Do vậy mà bạn cần phải kiểm tra những website xấu để không ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như đem về nguồn traffic kém.

Quảng cáo không liên quan đến website

Do không thể kiểm soát được website đăng quảng cáo nên bạn có thể gặp các vấn đề liên quan. Mặc dù Google không ngừng đánh giá chất lượng nội dung của website nhưng đôi khi vẫn gặp tình trạng quá tải. Do vậy để khắc phục được điều đó, bạn có thể tự lọc và loại bỏ những trang web không liên quan hoặc có thể mua banner từ chính website mà bạn muốn.

Không thể điều chỉnh hành vi của khách hàng

GDN không thể nhắm vào một đối tượng khách hàng cụ thể và quảng cáo của bạn có thể hiển thị với bất kỳ ai cho dù là họ có muốn hay không. Chính vì thế mà việc điều chỉnh hành vi khách hàng là rất khó.

Có bao nhiêu loại Google Ads Display?

Nhiều người có suy nghĩ sai lầm rằng GDN chỉ cung cấp cho bạn tùy chọn hiển thị quảng cáo hình ảnh. Nhưng  nó còn cho phép bạn quảng cáo ở nhiều các ứng dụng khác như:

  • Quảng cáo văn bản – Text Ads: Bao gồm 1 tiêu đề và 2 dòng nội dung.
  • Quảng cáo hình ảnh – Image Ads: Một hình ảnh tĩnh sẽ chiếm chọn vị trí của adblock trên website mà nó xuất hiện, do vậy mà bạn có thể tùy chỉnh hình ảnh, bố cục hay màu nên quảng cáo.
  • Quảng cáo đa phương tiện – Rich Media Ads: Bao gồm các yếu tố tương tác, ảnh động hoặc các khía cạnh khác thay đổi tùy thuộc vào người đang xem quảng cáo và cách họ tương tác với nó.
  • Quảng cáo video – Video Ads: Đây là cách thức ngày càng phổ biến hiện nay từ lúc Youtube kết hợp vào GDN. Bạn hãy đặt các quảng cáo vào những video trên Youtube. 

Các loại kích thước của Google Ads Display 

Mỗi website đăng ký quảng cáo của Google sẽ có một kích cỡ phù hợp với bố cục trang web của họ. Dưới đây là những kích thước mà nhà quảng cáo có thể đăng hình ảnh lẫn HTML5 trên GDN với các kích thước như:

Các loại kích thước của Google Ads Display
Hình vuông và hình chữ nhật
Các loại kích thước của Google Ads Display
Hình chữ nhật đứng
Các loại kích thước của Google Ads Display
Hình chữ nhật dài
Mobile
Mobile

Nhắm đối tượng mục tiêu trên Google Display Network

Nhắm đối tượng mục tiêu trên Google Display Network
Các loại đối tượng mục tiêu trên Google Display Network

Mặc dù độ phủ sóng của GDN nhưng bạn không cần phải  tiếp cận tất cả mọi người mà chỉ cần nhắm đến các đối tượng mục tiêu bằng tính năng targeting với các hành động như:

Nhắm mục tiêu theo vị trí (Placement Targeting)

Việc làm này đồng nghĩa bạn phải lựa chọn trang web mà bạn muốn quảng cáo xuất hiện trên đó. Nhưng phương thức này chỉ hiệu quả khi bạn đã có mục tiêu nhân khẩu học. Và bạn nên tìm những trang web có xu hướng cung cấp lợi ích cho nhóm khách hàng tiềm năng của bạn, có nhiều khả năng họ sẽ ghé thăm.

Nhắm mục tiêu theo bối cảnh (Contextual Targeting)

Đây là hình thức phổ biến nhất. Nó sử dụng các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Trước tiên, bạn tạo một danh sách từ khóa và Google sẽ tối ưu quảng cáo của bạn để xuất hiện trên những website liên quan đến các từ khóa đó.

Thay vì tạo ra các truy vấn tìm kiếm như ở bên Search Network, bạn nên tạo một danh sách 5-20 cụm từ ngắn có liên quan mật thiết với chủ đề quảng cáo.

Bạn cũng sẽ cần chú ý đến danh sách các website mà quảng cáo sẽ xuất hiện để điều chỉnh danh sách từ khóa cho phù hợp.

Nhắm mục tiêu theo chủ đề (Topic Targeting)

Nhắm mục tiêu theo chủ đề cho phép bạn lựa chọn những chủ đề trang trong danh sách hiện có. Nghĩa là quảng cáo sẽ chỉ hiển thị trên các trang về một chủ đề nhất định nào đó.

Nhược điểm của hình thức này là bạn không thể đi sâu vào nhiều chủ đề, nghĩa là mức độ liên quan giữa trang với quảng cáo không cao như mong đợi.

Do đó, để tối ưu, bạn nên kết hợp nhắm mục tiêu theo chủ đề với một phương thức nhắm mục tiêu khác để đảm bảo mức độ chính xác khi tiếp cận.

Nhắm mục tiêu theo sở thích (Interest Targeting)

Nhắm mục tiêu theo sở thích cho phép nhà quảng cáo nhắm mục tiêu người dùng, chứ không phải nội dung trang. Có nghĩa là người dùng đang xem bất cứ nội dung gì thì quảng cáo cũng có thể hiện ra (với điều kiện website đó nằm trong hệ thống GDN).

Google có thể lưu trữ cookie trên máy tính của người dùng mỗi lần họ truy cập một trang trong ad network của họ. Chúng được gọi là cookie DoubleClick. Google sẽ không lưu trữ những thông tin như khách truy cập là ai, và nhà quảng cáo sẽ không thể xem dữ liệu này ở cấp độ của một người dùng.

Tuy nhiên, nếu một người thường xem các trang về một danh mục sở thích cụ thể, thì họ sẽ được thêm vào danh sách những người mà Google cho là “quan tâm đến danh mục đó”. Bạn có thể xem những thông tin mà Google có về bạn trong “My Account”.

Remarketing

Remarketing có thể hoạt động rất đơn giản, như hiển thị quảng cáo cho bất kì ai đã truy cập website của bạn, nhưng nó cũng làm được những hoạt động phức tạp hơn. Chẳng hạn như nhắm mục tiêu những người đã xem video trên trang chủ của bạn, hoặc ở lại trên website của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Khi có nhiều danh sách remarketing thì bạn càng có thể nhắm mục tiêu trên Display Network. 

Kết hợp các phương pháp nhắm mục tiêu khác nhau

Google Ads Display hoạt động hiệu quả nhất khi bạn sử dụng kết hợp các phương pháp nhắm mục tiêu. Nếu nhà quảng cáo áp dụng nhiều hơn 1 phương pháp cho 1 nhóm quảng cáo, thì quảng cáo của họ sẽ chỉ hiển thị cho những người phù hợp với cả 2 tiêu chí nhằm mục tiêu. Việc này sẽ làm giảm số lần hiển thị tiềm năng của quảng cáo, nhưng sẽ giúp bạn có các nhóm quảng cáo được nhắm mục tiêu rất tốt.

➡➡➡ Xem thêm: SEM là gì? Ưu điểm, nhược điểm và tầm quan trọng của SEM

Tối ưu hóa chiến dịch

Để quá trình tối ưu hóa chiến dịch diễn ra thuận lợi, bạn nên xem lại vị trí tự động thường xuyên. Đánh giá vị trí nào tốt để thêm vào chiến dịch vị trí được quản lý. Ngoài ra, những kĩ thuật tối ưu hóa khác cho các chiến dịch trên Display Network còn bao gồm:

  • Loại trừ các danh mục không liên quan 
  • Loại trừ các đối tượng không liên quan 
  • Thêm tiện ích nhấn để gọi 
  • Đánh giá lại mức độ tiếp cận bằng cách sử dụng dimensions tab. Tăng ngân sách nếu bạn muốn tăng khả năng tiếp cận.
  • Đánh giá lại hiệu quả quảng cáo theo vị trí địa lý, loại trừ những khu vực cho hiệu quả kém.

Có rất nhiều chiến lược khác để bạn cải thiện hiệu suất các chiến dịch trên Display Network. Nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy tập trung theo dõi báo cáo về vị trí (placement) là tốt nhất.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn GDN cũng như các yếu tố xoay quanh đến nó. Nếu như bạn còn thắc mắc về vấn đề gì, hãy để lại bình luận bên dưới hoặc truy cập vào website FPT Skillking để được giải đáp cũng như tìm hiểu về khóa học liên quan đến Digital Marketing nhé!

1 những suy nghĩ trên “GDN là gì? Giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến GDN

  1. Pingback: 10 bài viết về Google Display Network Là Gì - Học Điện Tử Cơ Bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *