Giải đáp thắc mắc: Marketing lương bao nhiêu? 

Trong những năm trở lại đây Marketing trở thành ngành nghề “hot” và được rất nhiều sinh viên lựa chọn. Bên cạnh đó, mức lương dành cho công việc marketing cũng vô cùng hấp dẫn. Vậy cụ thể Marketing lương bao nhiêu? Hãy cùng theo dõi số liệu cụ thể trong bài viết dưới đây.Lương marketing

Những công việc mà sinh viên ngành Marketing có thể đảm nhiệm 

Marketing lương bao nhiêu phụ thuộc rất nhiều vào vị trí công việc. Như đã đề cập ở trên Marketing là công việc rất hot và được rất nhiều học sinh lựa chọn. Không chỉ thế, cũng có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành này. Nhằm mục đích cung cấp cho thị trường lao động số lượng lớn nhân sự chất lượng. Lộ trình đào tạo tại các trường từ 3-4 năm, khi ấy các sinh viên đã nắm được khối kiến thức vững chắc để đảm nhận những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp như: 

  • Bộ phận kinh doanh có nhiệm vụ đảm nhiệm công việc như giám sát bán hàng, quản lý các kênh phân phối, đưa ra ý kiến hay đề xuất cho cấp trên về việc phân phối và thúc đẩy kinh doanh. 
  • Bộ phận Marketing thực hiện các công việc như nghiên cứu thị trường, định giá sản phẩm, sáng tạo nên những thông điệp truyền thông, xây dựng và lập kế hoạch quản lý kênh phù hợp, tiến hành tiếp thị và quản lý thương hiệu. 
  • Bộ phận chăm sóc khách hàng nhiệm vụ chính của bộ phận này là thực hiện phân tích, nắm bắt nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra tư vấn giải đáp thắc mắc thỏa đáng dành cho họ. 

Marketing là ngành vô cùng rộng chính vì thế, sinh viên mới ra trường hoàn toàn có thể lựa chọn một vị trí thích hợp để thử sức. 

Lương Marketing

Những vị trí công việc Marketing “Hot” nhất hiện nay

Quảng cáo 

Nhiệm vụ của công việc này là phụ trách quảng bá, truyền tải một thông điệp của sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Các hình thức có thể sử dụng như TV, mạng xã hội, banner ngoài trời, truyền thông,…

Quan hệ công chúng 

Người làm việc ở vị trí ngày có trách nhiệm duy trì mối quan hệ thân thiết giữa khách hàng với doanh nghiệp. Từ đó xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. 

Chăm sóc khách hàng 

Chăm sóc khách hàng cũng là một phần quan trọng không thể thiếu trong một chiến lược Marketing, chính vì thế những người làm vị trí này có trách nhiệm cung cấp thông tin, tư vấn và giải đáp thắc mắc, nắm bắt được mong muốn của khách hàng từ đó đưa ra giải pháp cụ thể. Việc chăm sóc khách hàng không chỉ cần thực hiện ở khâu trước mua mà cần thực hiện cả ở khâu trong và sau mua. 

Direct Marketing 

Trong Marketing thì vị trí công việc này còn được gọi là Marketing trực tiếp, nhiệm vụ của họ chính là gửi những thông điệp, thông tin trực tiếp đến khách hàng thông qua các hình thức như tờ rơi, biểu mẫu. 

Hình thức tiếp thị này cũng được chia thành 2 nhóm như: 

  • Nhóm truyền thống bao gồm các công việc như: Telesale, Direct email,..
  • Nhóm hiện đại bao gồm: SMS Marketing, Email Marketing, Social media,…

Phân phối viên 

Công việc này có nhiệm vụ tìm và quản lý các kênh phân phối sản phẩm doanh nghiệp như hệ thống đại lý, nhà bán sỉ, cửa hàng bán lẻ, trang thương mại điện tử hoặc các kênh online khác,…

Nghiên cứu thị trường 

Công việc nghiên cứu thị trường là khâu khá quan trọng dành cho doanh nghiệp trước khi muốn tung một sản phẩm/ dịch vụ mới nào đó. Theo đó, những công việc cụ thể bao gồm: 

  • Nghiên cứu phân khúc thị trường
  • Phân tích khách hàng mục tiêu
  • Đối thủ cạnh tranh, và cả phần giá cả

Việc thực hiện tốt các công việc này giúp doanh nghiệp của bạn có thể nắm bắt được nhu cầu và hành vi tiêu dùng. Người làm công việc này đòi hỏi cần linh hoạt và nhạy bén để có thể tiến hành công việc một cách liên tục. 

Planner

Mức lương ngành Marketing là bao nhiêu? Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào vị trí công việc, là một Planner bạn có nhiệm vụ lên kế hoạch tuyên truyền thông điệp, thông tin đến khách hàng thông qua các kênh truyền thông phổ biến như: quảng cáo, bán hàng cá nhân, chương trình khuyến mãi, trade marketing, quan hệ công chúng,…

planner

Nhân viên kinh doanh 

Việc thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp là công việc khá quan trọng đây cũng là trách nhiệm của một nhân viên kinh doanh. Theo đó, bộ phận này cần phải lên kế hoạch và hướng dẫn cách thức hay cho đội ngũ nhân viên bán hàng. Bên cạnh đó, cũng cần đưa ra một chiến lược để làm thế nào có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó làm tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình tốt hơn. 

Ngành Marketing lương bao nhiêu? 

Như đã nói ở trên mức lương ngành Marketing phụ thuộc rất nhiều vào vị trí công việc, số năm kinh nghiệm, trình độ. Mức lương trung bình của một nhân viên Marketing trung bình dao động từ 3.000.00đ- khoảng 40.000.000đ/ tháng. 

Ngoài ra, mức lương này còn bị phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố như khu vực hay doanh số của công ty. Cụ thể, những yếu tố ảnh hưởng đến mức lương ngành Marketing nhiều nhất: 

Mức lương ngành Marketing dành cho sinh viên mới ra trường 

Thông thường các bạn sinh viên mới ra trường hoặc chưa tốt nghiệp đều có khoảng thời gian làm học việc tại các doanh nghiệp. Khoảng thời gian cho vị trí này thường là từ 2 tháng, tuy nhiên mức độ dài ngắn cũng còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng, yêu cầu công việc và quy định của mỗi công ty. 

Thông thường ở vị trí này người làm việc sẽ lựa chọn hai hình thức: 

  • Thứ nhất là partime với mức lương giao động từ 1.500.000đ- 3.000.000đ/ tháng. 
  • Còn đối với những vị trí làm việc full time thì mức lương sẽ giao động từ 5-6 tr vnđ/ tháng.

Sau một thời gian thử việc mức lương cơ bản cho những vị trí cũng sẽ được tăng lên. 

Mức lương Marketing dành cho người có kinh nghiệm

Không chỉ riêng Marketing mà bất kể ngành nghề nào nếu có kinh nghiệm thì mức thu nhập sẽ cực kỳ hấp dẫn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng dựa vào những kế hoạch và chiến lược Marketing đem đến hiệu quả mà bạn đề xuất để xét mức lương. Cụ thể:

  • Đối với những nhân viên có từ 1 – 2 năm kinh nghiệm thì mức lương Marketing sẽ dao động từ 7.000.000đ – 11.000.000đ/ tháng 
  • Nếu bạn có kinh nghiệm từ 3 – 5 năm thì mức lương sẽ dao động trong khoảng từ 15.000.000đ – 30.000.000đ

Ngoài ra, nếu bạn đảm nhiệm những vị trí cao hơn trong công ty thì mức thu nhập sẽ dao động từ 15.000.000đ – 25.000.000đ/ tháng. Hơn thế, khi hoàn thành tốt công việc và đạt kpi tốt thì sẽ có khoản thưởng đáng kể. 

Bí quyết để nâng mức lương ngành Marketing 

Hơn thế, Marketing là một ngành có sự cạnh tranh vô cùng lớn vì thế để có thể làm tốt và trụ vững bạn cần trau dồi cho mình khối kiến thức về ngành này, bên cạnh đó linh hoạt nắm bắt được các xu hướng để tạo nên những chiến dịch hấp dẫn và hiệu quả cao. Ngoài ra, bạn cần làm những việc sau để mức lương của mình được cải thiện: 

Học thêm các kiến thức, kỹ năng về Marketing

Không chỉ Marketing mà còn bất cứ ngành nào khác cũng vậy, nắm chắc kiến thức chuyên môn là điều vô cùng cần thiết. Ngoài những kiến thức chuyên ngành cần nắm vững thì nhân viên Marketing chuyên nghiệp cũng cần trau dồi thêm cho mình những kỹ năng quan trọng như: phân tích, quan sát linh hoạt, sáng tạo, cập nhật xu hướng, kỹ năng lắng nghe, giao tiếp và làm việc nhóm.

Không chỉ cần làm tốt công việc chính của mình mà một Marketer cũng cần học thêm một chút về ads, viết bài chuẩn SEO, content và photoshop. Những kỹ năng này giúp bạn có khả năng nâng cao mức lương của mình hơn.

Tham gia các dự án bên ngoài

Là một nhân viên Marketing ngoài thời gian làm việc trên công ty, bạn hoàn toàn có thể làm tăng thêm thu nhập của mình bằng cách tham gia thêm các dự án bên ngoài. Việc này không chỉ giúp bạn có thêm thu nhập mà còn khiến bạn có thể nâng cao kỹ năng và kiến thức ngành từ đó tích lũy kinh nghiệm. Những công việc bên ngoài mà một nhân viên Marketing có để đảm nhiệm như chạy ads, viết bài chuẩn SEO, hoặc những công việc khác. 

Thăng tiến trong công việc

Đối với những Marketer giàu kinh nghiệm khi đã có một thành tựu nhất định trong công việc thì hướng đến một vị trí cao hơn là điều tất yếu. Ở vị trí cao hơn sẽ giúp bạn có mức thu nhập tốt hơn và nhiều cơ hội phát triển hơn. Tuy nhiên, đối với những vị trí cao thì áp lực công việc và trách nhiệm sẽ tăng lên điều này yêu cầu bạn cần có sự bình tĩnh, có tư duy để linh hoạt xử lý những vấn đề trong công việc.

Trên đây là những chia sẻ về mức lương ngành Marketing và làm cách nào để có thể tăng thêm thu nhập từ ngành này. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn rõ hơn về ngành Marketing từ đó đưa ra lựa chọn thích hợp. Ngoài ra, bạn cũng thể theo dõi thêm nhiều kiến thức về Marketing do chính FPT Skillking tổng hợp trên trang website của chúng tôi. Hãy đón xem và chia sẻ nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *