Screaming Frog là phần mềm thông minh giúp bạn lấy các dữ liệu như: hình ảnh, URLs, liên kết, và CSS… của một trang web. Ứng dụng Screaming Frog hỗ trợ bạn kiểm tra, đánh giá tổng quan về toàn bộ trang website, và tìm ra các dữ liệu bị lỗi gây ảnh hưởng tới việc xử lý website và trải nghiệm khách hàng. Thay vì phải phân tích và đánh giá một cách thủ công từng trang web thì bạn có thể tiết kiệm thêm nhiều thời gian và công sức khi sử dụng công cụ Screaming Frog để thu thập thông số, thống kê, phân tích.
Mục lục
Cách tải và cài đặt phần mềm Screaming Frog
Trước khi đi vào tìm hiểu các công dụng hữu ích nhất của Screaming Frog, FPT Skillking sẽ hướng dẫn bạn cách tải và cài đặt công cụ Screaming Frog SEO Spider.
Hướng dẫn download Screaming Frog SEO Spider
Đầu tiên, bạn cần tải và cài đặt ứng dụng Screaming Frog trên máy tính của bạn.
- Bước 1: Nhấp chọn vào đường link dưới đây để chuyển hướng sang giao diện của Screaming Frog: https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/
- Bước 2: Bạn nhấp chọn nút “Download” để tải ứng dụng về máy tính.
Screaming Frog được hỗ trợ trên 3 hệ điều hành: Windows, MAC, Ubuntu và sau khi chọn hệ điều hành tương thích thì ứng dụng sẽ tự động tải về.
Hướng dẫn cài đặt Screaming Frog
Hoàn thiện thao tác tải phần mềm về máy tính, bạn cần phải thiết lập phần mềm trên máy để thuận tiện cho việc quét và thu thập dữ liệu.
???Xem thêm về: Khóa học Digital Marketing Hà Nội danh tiếng và chất lượng
Các tính năng hữu ích nhất của công cụ Screaming Frog SEO Spider và cách sử dụng
Response Codes – Cách kiểm tra mã phản hồi
Để kiểm tra trạng thái các URL trên website của bạn, hãy nhấn chọn tab “Response Codes”. Sau khi mã trả về, ta có thể kiểm tra mã lần lượt ở mục “Status Codes”
Sau đó, để kiểm tra chính xác trạng thái HTTPs của các website ta chọn “Response Code”. Sẽ có 6 trường hợp đang xảy ra với các điều hướng địa chỉ web trên website khi mã phản hồi được trả về.
Trạng thái HTTPs của các mã phản hồi được giải mã như sau:
200: OK Yêu cầu đã thành công. Ý nghĩa của thành công phụ thuộc vào phương thức HTTP sau đây :
- GET: dữ liệu đã được get về thành công .
- HEAD : các tiêu đề , thực thể đều nằm trong response trả về .
- PUT or POST: kết quả của hành động được trả về .
- TRACE: Phần thân thông báo chứa thông báo yêu cầu mà máy chủ nhận được
301: “Moved Permanently” – URL được yêu cầu đã được thay đổi vĩnh viễn thay vào đó là 1 URL mới hoàn toàn .
302: “Temporary redirect” – phản hồi này có nghĩa là URL của tài nguyên được yêu cầu đã được thay đổi tạm thời
404: “Not found” – status này quá là quen thuộc, Server nó không tìm thấy được yêu cầu để trả về đơn giản truy cập 1 post mà không có trong hệ thống đó.
500: “ Internal Server Error” – URL trên web đang xảy ra một số lỗi nào đó về hệ thống server.
503: “Service Unavailable” – URL trên web đang trong thái thái bị dừng hoạt động tạm thời.
Các trường hợp lỗi URL trên web của bạn được tìm thấy nhờ “ Response Codes” sẽ được khắc phục bằng cách:
- Với các trường hợp lỗi URL trả về mã 301 và 302, bạn cần kiểm tra lại các trang đến mà URL của bạn đã tới. Trang được dẫn tới cần phải là một trang thích hợp.
- Với các trường hợp lỗi URL trả về mã 404, bạn hãy check lại toàn bộ các trang xuất hiện mã phản hồi 404 và cần chỉnh lại trang được chuyển hướng tới. Hãy chọn trang đích của chúng phải là những trang có nội dung và các chủ đề liên kết với nhau.
- Với các trường hợp lỗi URL trả về các mã 500,503, hoặc 5xx, bạn hãy check lại chắc chắn không có lỗi gì xảy ra với máy chủ của website.
Chất lượng của trang web sẽ được nâng cao, và cải thiện đáng kể sau khi bạn hoàn tất việc cách khắc phục hết toàn bộ các lỗi chuyển hướng ở các trang.
URLs – Kiểm tra liên kết trong Website
URL (Uniform Resource Locator) là vị trí của một website, page hoặc file trên Internet. Mỗi URL được tạo thành từ nhiều phần và cách bạn xây dựng URL sẽ có nhiều tác động đến bảo mật và hiệu quả SEO website.
“ URL ngắn có xu hướng xếp hạng tốt hơn so với URL dài.” URL không nên chứa các ký tự lạ và tham số vì điều này sẽ làm quá trình thu nhập dữ liệu và xếp hạng trong quá trình tìm kiếm kết quả của bạn trở nên khó và phức tạp. Các URL phức tạp sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm người dùng trên web của bạn.
Một số lưu ý về cấu trúc URL trên web của bạn để nâng cao trải nghiệm và thao tác người dùng trên website của bạn trở nên dễ dàng hơn.
- Không nên quá dài dòng và phức tạp
- Không chứa các ký tự phức tạp
- Là một URL độc lập duy nhất, không bị trùng.
Page Titles – Kiểm tra title của các trang trên website
Để kiểm tra chi tiết các tiêu đề của tất cả trang trên website, bạn sử dụng tab “Page Titles”. Bạn có thể kiểm tra tất cả các tiêu đề của tất cả các trang, bao gồm tiêu đề, số lượng từ, số ký tự và các lỗi xuất hiện trên các trang cũng sẽ được hiển thị một cách chi tiết.
Một vài lỗi có thể xuất hiện với tiêu đề của bạn. Với mỗi trường hợp, sẽ có từng cách khắc phục và xử lý như sau.
- Với trường hợp “Missing”: là khi trang đang của bạn chưa có tiêu đề. Bạn cần bổ sung, cập nhật tiêu đề cho trang
- Với trường hợp “Multiple”:
Với một trang thì sẽ chỉ có duy nhất 1 tiêu đề nên bạn cần loại bỏ các tiêu đề không cần thiết và chỉ giữ lại một tiêu đề duy nhất trên trang.
Với 1 title quá dài hoặc ngắn (Khoảng 60 ký tự, dưới 30 ký tự, khoảng 555 Pixels, dưới 200 Pixels):
Bạn nên chọn tiêu đề có độ dài trong khoảng từ 55 đến 65 ký tự. Vì khi tiêu đề của bạn quá dài thì nó cũng sẽ bị rút ngắn hoặc không thể hiển thị đầy đủ thông tin. Nếu ngắn quá thì nó sẽ không thể hiện được hết nội dung, không gây được sự chú ý với người đọc.
- Với trường hợp “Duplicate”, trang xuất hiện tiêu đề bị lặp.
Có 2 trường hợp hay xảy ra. Thứ nhất, tiêu đề của trang chính và phân trang của nó giống nhau. Trường hợp trùng lặp này bạn được phép bỏ qua. Trường hợp thứ 2 mà chúng ta hay gặp phải là hiện tượng trùng lặp title của các trang web có các trang khác nhau. Ở trường hợp này bạn phải thay đổi title của trang để đảm bảo được tính duy nhất của mỗi tiêu đề trên website của bạn.
Meta description – Kiểm tra Meta description của các trang trên website
Meta description là thẻ mô tả meta hoạt động như một bản tóm tắt 155-160 ký tự mô tả nội dung của một trang web. Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi meta description là gì mà mọi người đang thắc mắc.
Để bắt đầu kiểm tra “Meta description” của các trang trên website, ta chọn tab “Meta description”. Screaming Frog SEO Spider sẽ phân tích giúp bạn các vấn đề cụ thể mà mô tả trang của bạn đang gặp phải như thiếu mô tả, trùng lặp mô tả, mô tả của trang web của bạn quá dài hoặc ngược lại hay trang của bạn có nhiều hơn 1 mô tả. Các mô tả thường được khuyến khích là chúng nên có độ dài trong “over 160 ký tự”.
Kiểm tra thẻ Heading 1 của trang
Tab H1 của phần mềm Screaming Frog có thể hỗ trợ bạn thu thập được thông tin của toàn bộ các thẻ H1 xuất hiện trên website.
Các thông tin thu thập được sẽ giúp bạn tìm được lỗi các trang trên web và từ đó bạn có thể đưa ra các phương pháp cải thiện, chỉnh sửa thẻ H1 trên trang của mình. Mỗi trang trên website bắt buộc phải 1 thẻ H1 duy nhất, có độ dài từ 20 đến 20 ký tự và không được phép xuất hiện thẻ H1 giống nhau. Thẻ H1 chứa từ khóa có thể thể hiện chính xác nội dung là tốt nhất.
???Tìm hiểu thêm: Dịch vụ SEO là gì? Làm thế nào để sử dụng hình thức này có hiệu quả cho doanh nghiệp
Images – Công cụ tối ưu hóa hình ảnh
Hình ảnh là dữ liệu tốn một lượng lớn băng thông trong quá trình truyền tải dữ liệu. Vì vậy nếu các hình ảnh không được xử lý tốt và tối ưu hóa thì có thể dẫn đến việc tải và thao tác trên trang của bạn chậm lại và mang lại cho người dùng trải nghiệm thấp.
Luôn giữ cho các hình ảnh dưới 100KB là một các để hình ảnh được tối ưu hóa tốt nhất khi cập nhật lên website.
Tab “ Images” trong Screaming Frog sẽ hỗ trợ kiểm tra các hình ảnh. Nó sẽ giúp bạn tìm thấy những hình ảnh chưa được tối ưu hóa và làm tốc độ truyền dữ liệu trên trang web của bạn bị trì trệ.
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những bức hình có dung lượng trên 100KB và các thông số dữ liệu liên quan đến các hình ảnh trên trang.
Có hai cách đơn giản nhất để xử lý lỗi trong trường hợp này là:
- Bạn sẽ giảm dung lượng của bức hình xuống dưới 100Kb bằng cách giải nén chúng
- Các hình được chọn là hình có size dưới 100Kb có nội dung phù hợp để thay thế
Xem trước và kiểm tra hiển thị trên công cụ tìm kiếm
Với Screaming Frog bạn có thể kiểm tra giao diện các trang sẽ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như thế nào.
Bạn muốn xem trang nào thì hãy nhấp chọn vào đường dẫn liên kết tới trang web đó.Các tab thông tin sẽ được hiển thị ở phía góc của màn hình, để xem trước và check hiển thị các dữ liệu về Page Title và Meta description của trang bạn nhấn chọn SERP Snippet.
Bạn có thể thay đổi các tiêu đề và mô tả của chúng khi cần.
Phân tích độ sâu thu thập dữ liệu
Tab “Internal” là sẽ giúp bạn phân tích độ sau và thu thập dữ liệu. Cột thông tin “ Crawl Depth” là các thông số thể hiện thông tin về kiểm tra thu nhập dữ liệu.
Tại phần URL Details bạn có thể xem thông tin chi tiết của từng đường dẫn liên kết.
Thu thập lại dữ liệu của đường dẫn liên kết là số lần bạn cần thao tác để có thể di chuyển từ trang chủ đến một URL cụ thể. Vậy nên khi chỉ số lần thu thập dữ liệu của một đường dẫn liên kết càng lớn thì có nghĩa là sẽ cần nhiều lần thao tác để có thể điều hướng vào trang web đó. Điều này sẽ gây khó khăn cho người dùng khi muốn dẫn link tới trang web của bạn.
Con số lý tưởng cho tần suất để thu thập dữ liệu của các trang trên website của bạn trong khoảng từ hai đến bốn lần. Khi trang của bạn có độ sâu nằm ngoài khoảng này, hãy suy nghĩ đến việc thay đổi phân cấp và tổ chức trên website.
???Tìm hiểu thêm về: Khóa học SEO chuyên sâu – Trung tâm đào tạo SEO FPT Skillking
Tìm và xử lý các trang có nội dung mỏng
So với một trang thông tin mơ hồ, không đi vào nội dung chuyên sâu thì một trang cung cấp vô vàn các thông tin hữu ích thì chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Ở tab “Internal”, hãy nhấp chọn cột “Word Count” để xếp các trang của bạn theo thứ tự số lượng từ để kiểm tra.
Dựa vào thông tin thu thập được, bạn sẽ tiến hành kiểm tra những nội dung, số từ của các trang trên website của bạn. Hãy đảm bảo rằng mỗi trang trên website của bạn đã cập nhật đầy đủ những nội dung chất lượng và có các thông tin đầy đủ để có thể thu hút người dùng.
Một vài lưu ý giúp cho trang của bạn trở nên thu hút người dùng là
- Hãy đảm bảo các nội dung trên website của bạn là đúng và đủ cho người dùng
- Trang của bạn có chứa những từ khóa chính và từ khóa phụ liên quan tới nội dung
- Số lượng từ trong từng trang không được vượt lên quá cao.
Kiểm tra Anchor Text
Nếu bạn đang lo lắng vì thuật toán Penguin của Google có thể gây khó khăn trong việc tối ưu hóa Anchor Text (văn bản có kèm liên kết) thì nay đã có công cụ Anchor Text Over Optimization Tool.
Chỉ cần nhập đầy đủ URL vào bản báo cáo những liên kết cần được chú ý, công cụ này sẽ giúp bạn tối ưu các từ khóa Anchor Text đưa ra những nội dung không giống nhau. Các từ khóa với khả năng tối ưu hơn được xem xét và đánh dấu bằng tay.
Chất lượng và số lượng của trang mà Anchor Text sẽ dẫn link tới sẽ được kiểm soát và hiển thị lên. Để bắt đầu quá trình kiểm tra Anchor Text, bạn hãy thao tác từng bước như sau:
- Bước 1: Nhấn tab “ Internal” trong giao diện Screaming Frog.
- Bước 2: Chọn 1 đường dẫn link bất kỳ mà bạn muốn check
- Bước 3: Để kiểm tra thông tin về Anchor Text, bạn cần nhấp chọn tab “Inlink”
Các thông tin liên quan tới trang đích đang được dẫn tới mà bạn cần kiểm tra sẽ nằm tại cột From và cột Anchor Text .
Tạo XML Sitemap
Sitemap là sơ đồ của một trang web. Sitemap bao gồm các một tập tin văn bản có chứa tất cả các đường link dẫn đến trang chính, trang con của một website. Sitemap quan trọng là bởi vì nó sẽ thúc đẩy và đưa website của bạn lên vị trí cao trong kết quả tìm kiếm của người dùng.
Cách tạo XML Sitemap với phần mềm Screaming Frog SEO spider.
- Nhấp chọn tab “Sitemaps” sau đó chọn Create XML Sitemap. Điền các thông số phù hợp vào trong file Sitemaps đã được tạo.
- Kiểm tra External link trên website
FPT Skillking sẽ hướng dẫn cho bạn 1 công cụ hữu ích nữa trên Screaming Frog, đó là cách kiểm tra các liên kết ngoài trên website của bạn. Sử dụng tab “External” trên thanh công cụ, bạn sẽ thu về các thông tin về các link liên kết ngoài trên website bao gồm địa chỉ đường dẫn liên kết, loại content và response codes.
Từ các thông tin thu thập được nhờ công cụ kiểm tra External link bạn có thể chỉnh sửa để tối ưu website bằng cách:
- Loại bỏ những nội dung không cần thiết
- Cập nhật thêm các liên kết ngoài có cùng chủ đề với content trên website để người có thêm nhiều nội dung hữu ích, phong phú.
??? Xem thêm: Khóa Học Digital Marketing Online Full Stack FPT Skillking
3. Chi phí sử dụng Screaming Frog
Công cụ Screaming Frog có 2 sự lựa chọn cho người dùng:
- Bản miễn phí: Có một vài hạn chế với phiên bản miễn phí là:
+ Chỉ thu thập tối đa 500 đường dẫn liên kết.
+ Một số tùy chọn được đóng lại.
+ Không thể lưu lại dữ liệu ở mỗi lần thu thập.
+ Không thu thập dữ liệu hoặc trích xuất từ mã nguồn trang hoặc sử dụng XPath, đường dẫn CSS hoặc Regex.
+ Không thể kết nối Analytics.
- Bản trả phí: Khi update lên phiên bản trả phí, bạn sẽ cần thanh toán cho Screaming Frog một số tiền cụ thể là 3.843.400đ/năm (ứng với khoảng £149.00/năm).
Bên cạnh các tính năng đã có sẵn trong bản không cần trả phí, thì với bản trả phí của Screaming Frog sẽ có thêm nhiều tính năng cực kỳ hữu ích cho các SEOer như sau:
+ Tìm liên kết bị hỏng
+ Phân tích tiêu đề trang và dữ liệu thẻ Meta
+ Trích xuất dữ liệu với XPath
+ Tạo sơ đồ trang Web XML
+ Thu thập dữ liệu trang Web JavaScript
+ Chuyển hướng Audit
+ Kiểm tra nội dung trùng lặp
+ Robots & Directives
+ Tích hợp với Google Analytics
+ Xây dựng kiến trúc trang Web cho bạn một cách trực quan
+ Link Download Screaming Frog SEO Spider
+ Full Crack
Screaming Frog chắc chắn sẽ còn mang đến cho bạn công năng hữu ích khác trong quá trình bạn trải nghiệm. Mong rằng sau bài viết này, đã góp phần giúp bạn hiểu và có thể ứng dụng hiệu quả Screaming Frog trong quá trình làm việc của mình. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc vấn đề cần tư vấn thêm. Hãy liên lạc với chúng tôi qua website FPT Skillking để nhận được phản hồi sớm nhất nhé.