Ngày nay, các công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh. Chúng được nâng cấp thường xuyên để làm hài lòng người dùng. Nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng trên những nền tảng này thì viết bài chuẩn SEO là yếu tố bắt buộc. Bởi vậy, muốn website của bạn tăng thứ hạng, hãy cùng FPT Skillking tìm hiểu ngay cách viết content SEO hấp dẫn, cuốn hút ở bài viết dưới đây.
Mục lục
Các thông tin cần hiểu khi viết bài chuẩn SEO
SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công việc này giúp cho website nâng cao thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của người dùng. Mục đích chính của việc này là tăng số lượng và chất lượng traffic.
Chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO là công việc giúp cho website thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm của Google. Chuẩn SEO dựa trên 2 yếu tố để đánh giá là chuẩn về nội dung và chuẩn về kỹ thuật.
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết cân bằng cả hai yếu tố là có làm hài lòng cả người dùng và bộ máy tìm kiếm.
Nếu bạn chưa được đào tạo SEO thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách xây dựng nội dung để viết bài chuẩn SEO hấp dẫn và cuốn hút ngay dưới đây.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu
Theo thống kê, phần lớn người dùng sử dụng thiết bị di động để lướt web. Chính vì vậy, chỉ 30% người dùng đọc nội dung của bạn, còn lại họ chỉ vào và lướt. Điều này chính là yếu tố bắt buộc nội dung bạn viết phải có có sự mạch lạc, cấu trúc rõ ràng, mới đủ hấp dẫn người dùng dừng lại đọc. Bạn hãy tham khảo cấu trúc dưới đây.
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chi tiết
Các bài viết chuẩn SEO cần thực hiện các bước dưới đây:
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Trong bất kì khoá học SEO nào thì việc nghiên cứ từ khóa là bước rất quan trọng. Nếu bạn chú trọng vào nhu cầu tìm kiếm của người dùng và tối ưu chuyển đổi thì bạn nên tập trung xây dựng nội dung cho những từ khóa dài.
Để lý giải điều này có 2 mục đích chính:
- Dễ SEO lên top, độ cạnh tranh thấp.
- Nhu cầu tìm kiếm cao, dễ tạo chuyển đổi.
- Đúng nhu cầu tìm kiếm, tăng độ uy tín của web.
Các công cụ được khuyên dùng để tìm kiếm từ khóa gồm:
Để sử dụng Ahref, bạn cần làm theo các bước sau:
- Gõ từ khóa của bạn trên khung tìm kiếm của Google.
- Bạn copy URL của 3 vị trí đầu và thêm vào vị trí trong Ahref để kiểm tra.
- Sau đó, chọn “Organic Keywords” để xem từ khóa của từng URL này.
Lúc này, Ahref sẽ hiển thị từ khóa của những từ khóa của các bài viết đang đứng trên top Google.
- Google Search Box
Google Search Box là công cụ giúp gợi ý từ khóa mỗi khi bạn tìm kiếm. Các bước để tìm kiếm từ khóa bằng cách này là: Gõ từ khóa trên ô tra cứu của Google -> Kéo xuống cuối trang -> Chọn từ khóa liên quan mà bạn quan tâm.
Ví dụ: Khi bạn tra cứu từ khóa “Cách viết bài chuẩn SEO”. Sau đó bạn kéo xuống cuối trang, đó là những từ khóa gợi ý cho tìm kiếm của bạn.
Bước 2: Xây dựng bố cục của bài viết chuẩn SEO
Bố cục của bài viết chuẩn SEO thường có tiêu đề dưới 70 ký tự (tốt nhất từ 60-65 ký tự). Tiêu đề cần có từ khóa chính. Để tối ưu nhất, từ khóa chính nên nằm bên trái tiêu đề. Bên cạnh đó, độ dài bài viết cần được chú trọng. Bạn nên để ở mức 1000-2000 từ cho những bài thông thường và những bài chuyên sâu nên để từ 2000-4000 từ.
Bên cạnh đó, để thu hút người dùng ngay từ tiêu đề bạn nên lưu ý vài điểm sau:
- Mỗi bài viết chỉ nên có 1 tiêu đề.
- Tiêu cần có sức hấp dẫn và không bị trùng lặp với đối thủ.
- Tránh nhồi nhét từ khóa.
- Sử dụng con số và các tính từ mạnh để làm tăng tính đáng tin cho bài viết.
- Những dạng tiêu đề tổng hợp thông tin, cẩm nang, bật mí, mách bạn,…
Để kiểm tra tiêu đề có trùng với đối thủ hay không, bạn hãy check theo: Allintitle + tên tiêu đề -> Enter. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm các tính từ cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực như: Hiệu quả, đáng kinh ngạc, đột phá, xuất sắc,… để hấp dẫn hơn.
Phần mở bài: Sau tiêu đề phần mở bài được xem là rất quan trọng. Chúng quyết định người dùng có tiếp tục ở lại đọc bài viết hay không. Đoạn này có tên gọi khác là Sapo. Chúng nên dưới 150 ký tự, (tốt nhất lên ở khoảng 120-150- ký tự) nên đi thẳng vấn đề mang tính gợi mở, nêu đúng vấn đề để người đọc tiếp tục đọc tiếp những nội dung tiếp theo. Đoạn Sapo cần đưa từ khóa chính để đạt chuẩn SEO.
Phần thân bài: Đây chính là phần sẽ giải đáp nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Bên cạnh đó, bạn cần đưa ra các giải pháp hoặc hướng dẫn, các lưu ý bổ sung để tăng tính hấp dẫn và hữu ích. Thân bài sẽ gồm nhiều đoạn có thể chia chúng ra thành nhiều Heading.
Ví dụ: Tiêu đề 2 sẽ gồm 2 ý thì có Heading 2 (từ khóa chính), Heading 2.1(từ khóa phụ), Heading 2.2 (từ khóa liên quan).
Để thân bài cung cấp các thông tin hữu ích, có giá trị cần lưu ý vào điểm sau:
- Bài viết cần có thông tin chính xác, đầy đủ, có chiều sâu, không lạc đề, không lan man.
- Giữa các đoạn, nên bổ sung hình ảnh, Infographic, CTA,… Giúp content thêm tính hấp dẫn, đồng thời giúp mắt được nghỉ ngơi, và không bị mỏi khi đọc liên tục.
- Nên có ngắt xuống dòng khi hết đoạn, hay hết một ý từ 3-4 câu để người đọc không bị chán nản khi đọc.
- Phân bổ từ khóa khắp bài theo tiêu chuẩn từ 1-3 % theo số chữ. Ví dụ bài 1000 từ nên có từ 10 từ khóa chính trở lên.
- Chèn các interlink và các Anchor text đúng với ngữ cảnh.
Phần kết bài: Đây là phần tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết. Chúng nên có từ 100-150 từ. Đây cũng là phần bạn cần nhắc đến thương hiệu của mình, kêu gọi hành động, dẫn nguồn và trích nguồn nếu cần.
??? Xem thêm: Khóa Học Digital Marketing Online Full Stack FPT Skillking
Bước 3: 5 Bước tối ưu bài viết chuẩn SEO
1: Tối ưu URL / Slug
Slug được biết là một phần của URL. Chúng phải là duy nhất trên web của bạn. Để tối ưu URL tốt nhất, chúng cần được đặt rõ ràng và đáp ứng các yếu tố:
- URL nên có từ khóa chính.
- Càng ngắn càng tốt, đáp ứng đủ yếu tố đúng nghĩa, dễ nhớ, dễ đọc.
- Áp dụng 301 Redirect nếu muốn đổi mới URL.
2: Tối ưu H1
H1 tối ưu tốt nhất nên:
- Không nên để H1 và URL trùng nhau.
- H1 nên tối đa 70 ký tự.
- H1 nên chứa Keyword có lượng Search cao thứ 2.
- H1 ưu tiên số lẻ và dùng tính từ mạnh.
- Mỗi bài chỉ nên có một H1.
3: Tối ưu Sub-Heading (H2, H3, H4 …)
Tối ưu Sub-Heading cần các yếu tố:
- SubHeading cần làm rõ nghĩa và bố cục của bài SEO.
- Các thẻ H2, bổ nghĩa cho H1, H3 bổ nghĩa và diễn giải ý của H2.
- Nên chèn LSI Keyword vào Subheading.
- Nếu dùng H2 cần có hai H2 trở lên. Tương tự với H3, cũng vậy.
4: Tối ưu Meta Description
- Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần ngắn gọn xúc tích, hấp dẫn người dùng và chứa nội dung chính.
- Thẻ Meta cần có tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện desktop và tối ưu trên di động.
- Thẻ Meta cần giải quyết nỗi đau của của người dùng.
- Tránh nhồi nhét từ khóa vào Meta.
5: Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh luôn là yếu tố được cả người dùng và Google đánh giá cao cả hiện tại và nâng cao, bởi vậy:
- Nên chọn ảnh đuôi .jpg, dùng keyword không dấu cho ảnh.
- Kích thước cho ảnh nổi bật: 1200 x 628 pixel. Ảnh chèn bài viết nên ở 600×400 pixel.
- Căn giữa và chú thích cho hình ảnh bài viết.
- Mỗi bài nên có tối thiểu 1 ảnh Unique (tự thiết kế) để mang tính thương hiệu cho bài viết.
- Nên 250 chữ sử dụng 1 ảnh minh họa.
- Ảnh càng sắc nét càng tốt.
Bước 4: Hướng dẫn chèn Keyword
Để chèn Keyword chuẩn nhất, bạn cần nhờ đến sự hỗ trợ của các công cụ. Dựa vào danh sách từ khóa bạn cần phân bổ theo cách tự nhiên theo cách:
- Phân bổ đều từ khóa ra các đoạn.
- Keyword nên xuất hiện nhiều nhất và gấp 5-6 lần Keyword phụ.
- Bạn nên sử dụng phần mềm SEOquake hoặc Yoast SEO để check bài viết.
Nếu check từ khóa trên SEOquake, bạn cần thực hiện theo:
Đăng nhập vào SEOquake ở (Keyword Density) -> Sau đó chọn bài viết bạn cần tối ưu -> Click vào icon SEOquake trên thanh tìm kiếm -> Click vào Density -> Xem kết quả.
Đối với Yoast SEO, muốn kiểm tra mật độ từ khóa, bạn cần vào “Analytics Results”. Sau đó, chọn “Keyphrase Density”, để chỉnh mật độ từ khóa.
??? Tìm hiểu thêm về: Marketing Online là gì? Chiến lược Marketing Online phù hợp
Bước 5: Tối ưu Internal Link và External Link
Tối ưu Internal Link và External link là công việc không thể bỏ qua khi tối ưu bài viết SEO. Cách làm như sau:
- Bạn nên liên kết các bài viết cùng chủ đề thành cụm và đặt Topic cho chúng.
- Sử dụng Anchor text từ khóa chứa nội dung của bài viết cần đi link.
- Trong một bài nên sử dụng ít nhất 3 internal link để đảm bảo sự liên quan và hấp dẫn người đọc.
Bước 6: Sửa lỗi và đăng tải bài viết
Đây là bước cuối khi viết bài SEO. Ở bước này, bạn cần:
- Đọc và check lại lỗi của bài.
- Chọn chế độ “Preview” để được xem trước bài viết. Sau đó mới đăng lên website.
- Chia sẻ các bài trên kênh mạng xã hội, các kênh Google My Business, Email, Google Search Console, để bài viết nhanh chóng được Google bot index. Chi tiết như sau:
- Facebook: Nên sử dụng ảnh độc đáo, dạng vuông 1:1, kích thước tiêu chuẩn 504×504 pixel. Nội dung cần ngắn gọn, cã yếu tố để thu hút độc giả.
- Google My Business: Sử dụng content ngắn gọn tương tự post Facebook, và gắn thêm link các trang mạng xã hội.
- Email marketing: Đây là tính năng nhận thông báo khi có bài viết mới.
- Google Search Console: Sao chép URL vừa tải -> Dán vào thanh kiểm tra URL -> Chọn các yêu cầu lập chỉ mục Index.
- Thường xuyên check độ tương tác của người dùng thông qua các chỉ số Time On Site, Bounce Rate, CTR,… đo lường trên Google Analytics, Google Search Console.
- Dựa trên các chỉ số này, bạn sẽ có những gợi ý để điều chỉnh cho content phù hợp.
Bước 7: Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng
- Sử dụng tiêu đề với các câu hỏi để gây tò mò, hấp dẫn
Tiêu đề với câu hỏi luôn có sự hấp dẫn với người đọc.
- Sử dụng phương pháp APP
Đây là phương pháp được chuyên gia SEO Brian Dean giới thiệu và sử dụng trong bài viết quảng cáo, cách này được thực hiện như sau:
- Accept (đồng ý): Nhận ra các vấn đề của người đọc.
- Promise (hứa hẹn): Hứa hẹn và đưa ra các giải pháp khắc phục vấn đề của họ.
- Preview (hình dung): Cho khách hàng thấy được những gì bạn sẽ thực hiện để giúp họ.
- Nâng cao trải nghiệm người dùng
Nâng cao trải nghiệm người dùng là yếu tố đang là xu hướng của dịch vụ SEO và thiết kế website trong những năm tới. Tối ưu UX, UI là tập trung đến các bố cục phông chữ, màu sắc, cách thức sắp xếp để nội dung được thông thoáng, dễ nhìn, dễ đọc, tăng tốc độ tải trang,…
4 tiêu chí bài viết chuẩn SEO cần có
Hiểu rõ Sản Phẩm/Dịch Vụ
Hiểu sản phẩm trước khi bạn bắt tay vào làm nội dung sẽ giúp bạn khai thác được nhiều thông tin, điểm mạnh, điểm hấp dẫn đối với khách hàng. Chính việc này sẽ giúp cho quá trình truyền đạt được rõ ràng, mạch lạc nhất. Đối với các dạng bài SEO bạn nên phân tích đặc tính và công dụng dựa trên góc nhìn của chuyên gia. Đây sẽ yếu tố rất thu hút trên nền tảng tìm kiếm này.
Giọng văn
Giọng văn sẽ có sự khác nhau giữa các thương hiệu. Bởi vậy, bạn nên tìm hiểu trước và hiểu rõ về tính cách thương hiệu. Từ đó, bạn sẽ có cách xưng hô phù hợp với người dùng.
Thông tin
Bài viết SEO là dạng cung cấp thông tin nên bạn nên đảm bảo tính chính xác các thông tin mà bạn cung cấp. Các trường hợp copy dùng Tools để tránh Bot Google quét sẽ dính những án phạt (Panda) bất chợt. Các lỗi này bạn có thể check lại trên copyscape để kiểm tra trước khi đăng bài.
Đảm bảo các tiêu chí về SEO
Để đảm bảo các tiêu chí SEO, bạn cần tập trung những yếu tố H1, H2, Title, thẻ Meta Description, Keyword,… để được bot Google Crawl tiện nhất để hiểu về nội dung trên web của bạn.
???Xem thêm về: Học Digital Marketing ở đâu? Gợi ý một số địa chỉ học uy tín
Trên đây là các kiến thức và kinh nghiệm về viết bài chuẩn SEO mà FPT Skillking tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Mong rằng qua bài viết các bạn sẽ hiểu rõ và áp dụng trực tiếp cho các bài viết trên website của mình. Đừng quên truy cập website của FPT SKillking mỗi ngày để cập nhật thêm những kiến thức hữu ích khác về SEO, marketing, Digital marketing tại: skillking.fpt.edu.vn/
thank ad đã share, nhờ làm theo mà mình đã tạo được blog chất lượng https://www.top5hot.vn/
thank ad đã share, nhờ làm theo mà mình đã tạo được blog chất lượng https://www.top5hot.vn/
thank ad đã share, từ những kiến thức trên mình đã áp dụng và viết ra 1 trang web tốt Tấm sàn grating/