Trong thời đại 4.0, thuật ngữ Agency Marketing được biết đến vô cùng rộng rãi và khi muốn quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp/ thương hiệu của mình hay tăng độ phủ sóng thương hiệu thì đều tìm đến các công ty Agency Marketing. Vậy Agency marketing là gì? Có những vị trí làm việc nào trong Agency Marketing? Các dịch vụ mà một Agency Marketing có thể cung cấp? Cùng tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Agency Marketing là gì?
Agency là thuật ngữ khá phổ biến trong vài năm gần đây và nó ám chỉ những công ty chuyên cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu của một doanh nghiệp khác. Thế nhưng, tại thị trường Việt Nam agency thường được sử hiểu cho các các công ty truyền thông và quảng cáo.
Agency Marketing được định nghĩa là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ về tiếp thị, quảng cáo, truyền thông,.. qua các phương tiện truyền thông cho một doanh nghiệp/ tổ chức khác.. Các Agency Marketing cung cấp đa dạng các dịch vụ ở nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau như thiết kế web, chạy quảng cáo trên mạng xã hội, TVC quảng cáo, SEO, tư vấn phát triển thương hiệu,… Để dễ hiểu hơn thì các Agency Marketing được ví như “phòng Marketing” bên ngoài của doanh nghiệp.
Tùy vào từng mục tiêu và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mà Agency marketing sẽ đưa ra chiến lược marketing thích hợp, giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra, Agency Marketing cũng là nơi tập trung những chuyên gia trong ngành marketing, họ được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp nhằm mang tới hiệu quả cao nhất cho các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo.
Có nên làm việc với Agency Marketing?
Đây là một câu hỏi mà nhiều bạn trẻ băn khoăn, thắc mắc, nếu bạn muốn rèn luyện bản thân, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới cũng như rèn luyện được cho mình khả năng đa nhiệm thì Agency Marketing chính là một môi trường làm việc mà bạn nên chọn.
Môi trường làm việc tự do, sáng tạo
Những nhân viên làm việc tại các Agency Marketing có thể thoải mái và tự do nêu lên suy nghĩ, quan điểm của bản thân, là nơi trao cho bạn cơ hội để được bộc lộ và phát huy hết khả năng sáng tạo của bản thân. Thêm nữa, đây cũng là nơi mà mọi ý kiến được đưa ra đều hướng tới sự tối ưu và hiệu quả nhất cho chiến dịch, kế hoạch marketing.
Trải nghiệm được nhiều vị trí
Vì đặc thù của agency là phải tiếp xúc với nhiều khách hàng nên những nhân viên làm việc trong môi trường này có thể đảm đương nhiều hơn một khách hàng cùng một lúc. Thêm nữa những người làm trong môi trường này sẽ được tiếp xúc với nhiều loại hình, quy mô kinh doanh khác nhau. Chính vì vậy, nếu làm việc càng lâu, bạn sẽ tích lũy được cho bản thân thêm nhiều kinh nghiệm và luôn có thể ứng biến linh hoạt trong mọi tình huống.
Cơ hội trau dồi, phát triển thêm nhiều kỹ năng
Các vị trí công việc trong công ty Agency đều có liên quan với nhau chính vì thế mà khi làm việc tại môi trường này bạn có thể phát triển được ở nhiều khía cạnh khác nhau. Bên cạnh đó, sự thành công của một dự án dựa vào sự phối hợp, tinh thần làm việc nhóm nhịp nhàng của tất cả các thành viên. Chính vì vậy những kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, quản lý thời gian hay lập kế hoạch cũng sẽ được trai dồi và cải thiện một cách tối đa.
Những vị trí trong Agency Marketing
Nhiều bạn trẻ khi tìm hiểu về Agency Marketing sẽ có những thắc mắc như “Có những vị trí nào trong Agency Marketing?” và “ Công việc của họ là làm những gì?”. Cùng nói qua về một số vị trí thường gặp trong một công ty Marketing thuê ngoài nhé!
Copywriter
Đây là vị trí phát triển và đóng góp ý tưởng cũng như sáng tạo nội dung quảng cáo, slogan, tagline… Họ có khả năng truyền đạt và mô tả hầu hết các sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn nhất và đúng đắn nhất insight khách hàng yêu cầu.
Designer
Bộ phận này phụ trách việc lập kế hoạch và sản xuất các sản phẩm liên quan đến video, hình ảnh chẳng hạn như in ấn và xuất bản. Họ chuyển nội dung của người viết quảng cáo thành hình ảnh và thiết kế bố cục một cách hợp lý nhất để bắt mắt người xem.
Photographer
Ngoài làm việc cho một Agency Marketing thì những người đảm nhận vị trí photographer cũng có thể làm việc cho các công ty chuyên quảng cáo và nhiếp ảnh. Họ là những người chụp ảnh và chuyển giao cho bộ phận thiết kế để sử dụng trong việc minh họa, mô tả hình ảnh trong các mẫu quảng cáo.
Media Planners
Media planner được hiểu là người lập kế hoạch truyền thông trong agency. Để lập một kế hoạch truyền thông hiệu quả và tối ưu nhất, người lập kế hoạch truyền thông nên thực hiện các hoạt động cần thiết như nghiên cứu thị trường, đối tượng mục tiêu và sản phẩm, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh,…
Account Manager/ Executive
Account Manager là người chịu trách nhiệm về các mối quan hệ bên trong lẫn bên ngoài của agency. Họ đảm nhận nhiệm vụ gặp gỡ khách hàng và trao đổi với họ về mong muốn, nhu cầu và yêu cầu của họ về chiến dịch marketing. Sau đó, Account manager sẽ trao đổi với nhóm để xây dựng, lập kế hoạch và triển khai thực hiện.
Account executive làm việc dưới sự giám sát và phân công của account manager, họ là những người trung gian trực tiếp kết nối của agency với khách hàng. Một account executive giỏi phải biết cách làm việc hòa hợp với khách hàng và xây dựng mối quan hệ tốt với họ trong khi đồng thời đảm bảo giao tiếp nhất quán, mạch lạc giữa đội nhóm agency để dự án được diễn ra suôn sẻ và trơn tru nhất có thể.
Content writer
Tương tự như copywriter, content writer cũng là người tạo ra nội dung cho một agency. Thế nhưng, những nội dung mà content writer đảm nhận có đôi phần khác biệt. Họ là người chịu trách nhiệm sản xuất nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau. Nó có thể là website, social media, apps, v.v. với đa dạng loại nội dung quảng cáo từ advertorial, nội dung SEO, đến email, v.v.
SEO Manager/ Executive
SEO Manager được hiểu là người sẽ chịu trách nhiệm xem xét cũng như cân nhắc về tất cả các khía cạnh của việc tìm kiếm và đưa ra chiến lược để tìm kiếm thêm thông tin khách hàng. Trước mỗi dự án, SEO Leader sẽ đề ra những mục tiêu chính cần đạt để từ đó các chuyên viên SEO sẽ dựa vào đó để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra, SEO Manager còn đảm nhận việc phát triển ý tưởng cho kế hoạch SEO cũng như liên tục giám sát nhân viên làm việc và quản lý tiến độ thực hiện của dự án.
SEO Executive là người chịu trách nhiệm chính về hiệu quả của các chiến dịch SEO của website. Các chuyên viên SEO chịu sự quản lý của SEO Leader, những người đảm nhận vai trò SEO Executive có nhiệm vụ nâng cao cải thiện chất lượng cho website, giúp nó được đông đảo người dùng biết đến và nhận về nhiều lượng truy cận ổn định, đồng thời gia tăng hay cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm
Những dịch vụ mà Agency Marketing thực hiện
Sau đây là một số dịch vụ mà Agency Marketing thực hiện, tuy nhiên tùy thuộc vào các lĩnh vực kinh doanh khác nhau hoặc thị trường mà các Agency sẽ thay đổi để phù hợp. Nhìn chung thì đây là một số lĩnh vực tiêu biểu và phổ biến mà bạn có thể thấy ở mọi Agency Marketing
Market Research
Trước khi nghĩ đến việc lựa chọn kênh truyền thông nào, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ càng về thị trường/ sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang hướng tới. Nếu như doanh nghiệp của bạn chưa đủ khả năng thực hiện việc này, các Agency Marketing có thể giúp đỡ bạn. Họ sẽ nghiên cứu thị trường để tìm ra được hướng đi tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bất kì một Agency nào đang cố gắng đưa ra một chiến lược duy nhất hoạt động ở mọi lúc với mọi dự án thị công ty này cần được xem xét cẩn thận.
Google/ Facebook Ads
Google Ads là cách tốt nhất để khiến khách hàng tiềm năng chú ý đến sản phẩm của bạn và thu hút mọi đối tượng truy cập ở thời điểm họ đang có nhu cầu. Hầu hết mọi người có xu hướng dùng Google tìm được câu trả lời cho những vấn đề trọng yếu. Thế nên, một chiến dịch quảng cáo Google Ads để nhắm mục tiêu đến những đối tượng tiềm năng như vậy sẽ có thể mang lại kết quả lợi nhuận cao cho doanh nghiệp của bạn.
Facebook Ads là một dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp của mạng xã hội Facebook. Doanh nghiệp sẽ phải trả tiền để tiếp cận khách hàng tiềm năng có nhu cầu bằng cách hiển thị quảng cáo sản phẩm, ưu đãi hoặc khuyến mãi trên nền tảng Facebook và các trang liên kết của Facebook. Điều này có tác động tích cực đến kết quả bán hàng và doanh thu của doanh nghiệp. Ngoài ra, các tính năng khác biệt của Facebook được kết hợp với cơ sở dữ liệu người dùng khổng lồ, nhờ đó mà tạo ra một nền tảng tuyệt vời với chỉ số ROI hiệu quả.
Content Marketing
Tiếp thị nội dung là nguồn nguyên liệu thô cho nhiều doanh nghiệp có giá trị hàng triệu đô. Hầu hết các công ty nghĩ, việc sáng tạo nội dung để marketing là chỉ đơn giản là viết một vài bài đăng lên trang blog hay viết để đưa lên website mỗi tuần.
Nhưng với bất cứ ai thực sự quan tâm đến doanh số sẽ biết rằng, nội dung truyền thông tiếp thị thực sự phức tạp hơn rất nhiều. Các dịch vụ content mà các Agency có thể cung cấp cho doanh nghiệp/ thương hiệu trong lĩnh vực Content Marketing bao gồm:
- Sáng tạo các bài blog
- Infographic
- Sản phẩm bài viết SEO
- Phân tích nội dung tiếp thị
- Quảng cáo thông qua các trang truyền thông mạng xã hội.
Mobile Marketing
Theo khảo sát của các chuyên gia cho gần 90% của việc tìm kiếm trên di động sẽ dẫn đến hành động. Kết hợp với điều này, là hơn 50% lượt tìm kiếm trên di động sẽ dẫn đến mua sản phẩm. Đối với các tìm kiếm về doanh nghiệp địa phương thì con số còn có thể cao hơn: khoảng 75% các tìm kiếm trên di động ở địa phương. Nhìn chung tìm kiếm theo thuật ngữ cũng trả về kết quả cho thấy khách hàng có ý định mua sản phẩm/ dịch vụ hơn.
SEO
Thực tế là một từ khóa xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm không chỉ dựa trên việc xây dựng “bản sắc thương hiệu” và nhiều lượt xem trang mà nó còn dựa vào thực hiện việc tối ưu trên các công cụ tìm kiếm hay còn gọi là SEO. Để nội dung của bạn có thứ hạng tốt, các chuyên viên SEO cần nắm rõ được nhu cầu khách hàng, mong muốn của họ qua quá trình khách hàng. Trong việc xã hội ngày càng phát triển thì có nhiều Agency chỉ chuyên giải quyết và thực hiện SEO; thì hầu hết các Digital Marketing Agency đều hỗ trợ bạn.
Web Design
Một số Agency cũng cung cấp dịch vụ thiết kế website kèm theo. Mặc dù theo thông thường thì đây không được xem là một phương thức Marketing. Nhưng nếu thiết kế web giúp doanh nghiệp bạn tăng trưởng; thì điều này có thể khiến bạn trở nên khác biệt và ấn tượng hơn trong mắt người yêu cũ. Vì lẽ đó, dịch vụ Web Design sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện niềm tin với khách hàng.
Các dịch vụ mà những agency trong lĩnh vực này có thể cung cấp cho bạn bao gồm:
- Phân tích hành trình chuyển đổi
- Cài đặt mục tiêu CRO (tối ưu hóa mục tiêu chuyển đổi)
- Xác định các số liệu chuyển đổi
- Thu thập dữ liệu từ khách truy cập và tối ưu hóa việc chuyển đổi.
Email Marketing
Email Marketing được đánh giá là có ROI nhiều nhất! ngay cả khi ngày càng có nhiều trang mạng xã hội mới xuất hiện. Trên thực tế thì với 1$ chi ra, Email Marketing có thể mang về lại 38$. Các công ty chuyên Email Marketing Agency có thể cung cấp cho bạn các sản phẩm/dịch vụ như: tạo danh sách email; cam kết theo dõi danh sách để nó luôn được hoạt động; phân khúc khách hàng và tối ưu hóa việc trả lời tự động.
Mức lương khi làm việc tại các công ty Agency Marketing
Thực tế cho thấy, tuỳ thuộc vào vị trí bạn đảm nhận mà mức lương sẽ khác nhau. Bạn có thể tham khảo mức lương một số vị trí việc làm tại agency để thấy rõ điều này:
- Copywriter: Mức lương dao động từ 6 – 8 triệu/tháng.
- Designer: Lương từ 8 – 15 triệu/tháng.
- Film director: mức lương của vị trí này khá cao, trên 10 triệu/tháng.
- Photographer: Lương của photographer thường từ 8 – 12 triệu/tháng.
- Media planners: Lương của vị trí này rất cao, từ 15 triệu trở lên.
- Account Executive: Lương từ 8 – 10 triệu/tháng.
- Account Manager: Mức lương của vị trí này là trên 20 triệu/tháng.
Trên đây là những chia sẻ của FPT Skillking về Agency marketing là gì cũng như các vị trí việc làm, mức lương và lợi thế khi làm việc tại agency. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc làm tại agency. Bạn hãy tham khảo để có lựa chọn công việc phù hợp nhất cho mình nhé.