Marketing thời đại 4.0 nắm yếu tố then chốt trong việc quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Tuy nhiên, liệu bạn đã thực sự hiểu Marketing là gì? Và làm sao để áp dụng chiến lược marketing cho hiệu quả, tối ưu hay chưa? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cùng bạn.
Mục lục
Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược marketing là chiến lược tiếp thị tổng thể sử dụng đa nền tảng từ online cho đến offline của doanh nghiệp nhằm tiếp cận và thu hút người tiêu dùng tiềm năng, từ đó thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình và trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược Marketing?
Gia tăng nhận thức, uy tín của thương hiệu
Khách hàng có quyết định chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc họ nhận thức về thương hiệu đó như thế nào. Quá trình thực hiện marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được cả khách hàng cũ và khách hàng mới. Từ đó có thể đánh đúng vào tâm lý của khách hàng, và cho phép họ dễ dàng nhận biết đúng về sản phẩm, dịch vụ.
Giúp cân bằng tài chính doanh nghiệp
Thời đại 4.0 với sự phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube… hoạt động mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng bằng nhiều kênh khác nhau. Nhưng cũng chính bởi vậy mà nhu cầu gia tăng nhanh chóng kéo theo phát sinh thêm nhiều chi phí dành cho việc quảng cáo trên các nền tảng marketing hiện đại.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc ứng dụng marketing đúng cách sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Không những vậy, marketing còn giúp cho các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp lớn hơn.
Tăng sự tương tác
Câu chuyện của marketing ở đây là làm sao để giữ chân khách hàng, lấy được thông tin cá nhân cần thiết của họ như số điện thoại, email,… trước khi họ bước ra khỏi cửa hàng, hoặc trước khi họ thoát khỏi trang web hay một trang mạng xã hội của doanh nghiệp.
Sự tương tác lớn từ phía khách hàng là thước đo cho sự thành công của doanh nghiệp. Khi tương tác của họ càng lớn, vô hình chung càng làm kích thích niềm tin với doanh nghiệp, biến họ trở thành những khách hàng trung thành.
Tăng doanh thu, lợi nhuận
Marketing cực kì quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây cũng là điểm cốt yếu của bất kỳ công ty nào.
- Outbound Marketing Là Gì? Sự Khác Biệt Với Inbound Marketing
- Khóa học Digital Marketing – Đào tạo Digital Marketing Fullstack
Các loại hình chiến lược marketing phổ biến
Chiến lược marketing mix
Marketing mix hay còn gọi là marketing hỗn hợp là chiến lược phổ biến được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Đây là công cụ tiếp thị được doanh nghiệp thường xuyên vận dụng để tiếp cận được thị trường mục tiêu với 4 yếu tố chính là:
- Product: Phân tích ưu, nhược điểm của sản phẩm so với thị trường, từ đó làm bật lên lợi thế cạnh tranh của sp.
- Price: Tập trung vào việc phân tích giá mà đối thủ cạnh tranh đưa ra từ đó xây dựng chiến lược phù hợp.
- Place: Xây dựng các kênh phân phối cho sản phẩm, dịch vụ giúp việc chuyển giao sản phẩm đến tay khách hàng trở nên nhanh chóng, thuận tiện.
- Promotion: Tạo ra các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp thị sản phẩm qua các kênh marketing truyền thống lẫn kỹ thuật số
Chiến lược Marketing cạnh tranh
Đây là chiến lược marketing tập trung vào việc đưa ra các chính sách để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ của mình trên thị trường. Khi thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần nắm bắt rõ vị thế của mình là đang vượt trên hay nằm dưới đối thủ trên thị trường từ đó đưa ra được phương án triển khai hợp lý.
Chiến lược Marketing thân thiết
Đây là chiến lược thường được các doanh nghiệp sử dụng nhằm duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng đồng thời giữ họ gắn bó với thương hiệu của mình lâu hơn. Để làm được thế, các doanh nghiệp sẽ tạo ra các chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng, đặc biệt là vào các dịp đặc biệt như Tết, Black Friday, sinh nhật của khách hàng hay giảm giá khi mua nhiều từ đó kích thích khách hàng tiêu dùng nhiều hơn.
Chiến lược Marketing định vị thương hiệu
Định vị được thương hiệu (brand positioning) là chiến lược thường được các doanh nghiệp lớn áp dụng nhằm xây dựng thương hiệu riêng biệt của họ trong mắt khách hàng, từ đó dễ dàng trong việc bán sản phẩm. Tìm ra chiến lược phù hợp và hướng đi đúng đắn không những tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường mà còn mở ra cơ hội nâng tầm thương hiệu của công ty.
7 bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả
Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược
- Thương hiệu (định vị thương hiệu, độ nhận biết, cảm nhận về giá trị, mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng…)
- Doanh số bán hàng.
- Vị trí trên thị trường (thị phần, mức độ thâm nhập thị trường..)
- Chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lãi gộp)
- Sản phẩm (phát triển dải sản phẩm)
Bước 2: Nghiên cứu thị trường bao gồm:
- Khách hàng
- Đối thủ cạnh tranh
Bước 3: Xác định phân khúc thị trường
Phân khúc theo hành vi hoặc phân khúc theo nhu cầu
Bước 4: Xác định thị trường mục tiêu
Dựa theo các phân tích về nhân khẩu học, thu nhập sống, sở thích,…
Bước 5: Xây dựng các chiến lược marketing
Chiến lược marketing bao gồm những chiến lược nhỏ như: chiến lược giá, truyền thông, con người, thương hiệu, giá trị khách hàng,…
Bước 6: Xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện
Đây là khâu bao gồm nhiều bước đòi hỏi bạn phải có sự tính toán tỉ mỉ, chi tiết nhằm tránh những rủi ro gây tiêu hao chi phí. Một số bước có thể kể đến như dự trù bán hàng, tính giá và lãi gộp, kế hoạch bán hàng, tổ chức sản xuất và cung cấp, quản trị quan hệ khách hàng, đặt và giao hàng.
Bước 7: Kế hoạch theo dõi, thực hiện từng giai đoạn
Cuối cùng và không thể thiếu trong quy trình này là việc xây dựng các quy chuẩn để đánh giá tiến độ, tiếp nhận phản hồi, rút ra bài học và tổ chức điều chỉnh, cải tiến thông qua từng giai đoạn.
Chiến lược Marketing nổi tiếng của Vinamilk
Các nghiên cứu từ trước đến nay đã chỉ ra rằng Vinamilk là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất tại Việt Nam áp dụng 4P Marketing thành công vào chiến lược kinh doanh của mình. Chiến lược sản phẩm của thương hiệu này là đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Sữa tươi Vinamilk, Sữa chua Vinamilk, Sữa bột Dielac,…
Ngoài ra, Vinamilk còn rất nhạy bén trong việc nắm bắt thị hiếu thị trường khi thường xuyên ra mắt các sản phẩm mới có nguồn gốc từ thiên nhiên và tốt cho sức khỏe như sữa tươi 100% Organic.
Chiến lược giá là một nhân tố chủ lực phương án cạnh tranh của Vinamilk với các sản phẩm sữa nhập ngoại. Sữa Vinamilk có hương vị thơm ngon, chất lượng đạt chuẩn quốc tế nhưng có mức giá tầm trung, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng Việt.
Cuối cùng, chiến lược Marketing của công ty Vinamilk là không ngừng phát triển hệ thống kênh phân phối rộng rãi với hơn 125.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, có mặt trên kệ siêu thị cũng như các cửa hàng bán lẻ.
Trên đây chỉ là những thông tin chi tiết về marketing cũng như cách xây dựng chiến lược phù hợp. Để biết thêm những thông tin hữu ích, hoặc cần tư vấn chiến lược marketing, xin vui lòng theo dõi những bài đăng tiếp theo của FPT Skillking để được cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nữa.
Câu hỏi thường gặp
Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược marketing là chiến lược tiếp thị tổng thể sử dụng đa nền tảng từ online cho đến offline của doanh nghiệp nhằm tiếp cận và thu hút người tiêu dùng tiềm năng, từ đó thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình và trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Một chiến lược Marketing bao gồm?
Chiến lược marketing bao gồm việc lựa chọn các khu vực thị trường, các mục tiêu và xác định các phương pháp để đạt được điều đó thong qua các thủ thuật marketing hỗn hợp. Chiến lược marketing mix bao gồm: chiến lược giá, chiến lược sản phẩm, chiến lược phân phối, chiến lược xúc tiến.
Các chiến lược Marketing cơ bản gồm những gì?
Các chiến lược Marketing cơ bản gồm:
– Chiến lược Marketing Mix
– Chiến lược Marketing cạnh tranh
– Chiến lược Marketing thân thiết
– Chiến lược Marketing định vị thương hiệu