Dù bạn đã làm SEO lâu năm hay mới bắt đầu học, công việc này luôn cần sự kỹ lưỡng và ham học hỏi. Bởi, các thuật toán sắp xếp hạng của Google luôn update, luôn nâng cấp không ngừng. Bạn còn đang vướng mắc: “SEO Onpage là gì? Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage năm 2023”, hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.
Mục lục
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là các công việc cần làm để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên website. Mục tiêu của việc này là để giúp web nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, website thu hút nhiều traffic hơn, có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Tại sao phải tối ưu SEO Onpage cho bài viết?
Đối với bộ máy tìm kiếm Google
Tối ưu Onpage SEO với bộ máy tìm kiếm để “Bot Google” hiểu và thu thập nhanh chóng các thông tin trên website. Bởi chỉ bài viết chuẩn SEO thôi chưa đủ, bạn cần thực hiện các kỹ thuật để bài viết chuẩn SEO Onpage và kết hợp thêm một số kỹ thuật Offpage.
Đối với người dùng
Tối ưu SEO Onpage giúp cho website thân thiện hơn với người dùng. Từ đó, qua hoạt động đánh giá, bạn sẽ kiểm soát được nội dung và giúp bài viết được tối ưu hơn.
Tất cả các mục đích tối ưu SEO Onpage để Google đánh giá uy tín, chất lượng. Còn tối ưu đối với người dùng là đề cao trải nghiệm người dùng. Ngoài việc tạo ra chuyển đổi thì hấp dẫn người dùng truy cập trên trang web là yếu tố rất quan trọng khi làm SEO.
SEO Onpage là làm những gì?
Tối ưu URL trong SEO Onpage
Tối ưu SEO Onpage giúp cho URL càng ngắn khả năng website được tăng thứ hạng càng cao. Hãy để từ khóa có lượng search cao nhất của bạn vào URL. Để URL chuẩn SEO Onpage cần 2 yếu tố:
- URL liên quan bài viết và có chứa từ khóa chính.
- Ngắn gọn và đủ ý (thông thường URL trung bình có từ 55-60 word).
Tối ưu thẻ Title
Sau khi trả về kết quả tìm kiếm, điều đầu tiên hấp dẫn người dùng click vào là Title. Bên cạnh đó, việc tối ưu title giúp cho cụ crawl dữ liệu nhanh chóng, chính xác hơn. Trước đây, thủ thuật thêm từ khóa vào title được nhiều người sử dụng để có thêm cơ hội tăng xếp hạng. Tuy nhiên sau những lần cập nhật gần đây, thủ thuật này đã không còn hiệu quả.
Một số lưu ý khi tối ưu title như sau:
- Mỗi title được ngăn cách bằng dấu – hoặc l.
- Title nên chứa những từ khóa có lượng search cao thứ hai (lượng tìm kiếm cao nhất nên để ở URL).
- Không để title và URL giống nhau hoàn toàn.
- Từ khóa SEO ở vị trí đầu tiên thường được ưu tiên tăng tỉ lệ CTR và xếp hạng.
- Title nên chứa từ khóa vừa đủ, quan trọng là cần mạch lạc, tự nhiên, không gượng ép, nhồi nhét từ khóa.
Ngoài ra, nếu bạn muốn tối ưu trang chủ thì cần có thêm tên thương hiệu ở title. Bên cạnh đó, title cần thể hiện hoặc ít nhất là có liên quan đến được nội dung của tên miền. Để nâng cao kiến thức về SEO, bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo SEO tại FPT Skillking để được giải đáp thắc mắc hiệu quả nhất
Tối ưu thẻ Heading
Đối với thẻ Heading 1 trong tối ưu SEO Onpage bạn cần làm các công việc sau:
- Heading 1 cần chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm nên ở mức 3. (sau URL và thẻ Title).
- Heading 1 cần bao hàm nội dung bài viết (đôi khi có thể lấy H1 trùng Title).
- Một bài viết chỉ có 1 thẻ H1.
- H1 nên là từ khóa LSI khác với URL. (Từ khóa LSI là dạng từ khóa có liên quan chặt chẽ đến ngữ nghĩa của từ khóa chính trong chủ đề).
Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “du thuyền”, “tắm biển”, thì từ khóa LSI có thể là “bãi cháy”, “sầm sơn” chẳng hạn.
Về thẻ H2 và H3 bạn cần lưu ý thêm các thông tin sau:
- Ngắn gọn, là mô tả, thể hiện nội dung của đoạn văn dưới.
- Triển khai nhiều tiêu đề phụ để làm rõ nghĩa.
- Tránh nhồi nhét từ khóa, chú trọng vào nội dung.
Tối ưu thẻ Alt
Tối ưu hình ảnh là việc làm rất quan trọng mà nhiều Seoer bỏ qua. Trong bài SEO, bot Google nhận biết rất nhanh về nội dung chữ. Tuy nhiên, nội dung ảnh thì chưa thể nhận biết được. Bởi vậy, để tối ưu được thẻ Atl, bạn cần làm các công đoạn sau:
- Đặt tên mô tả ảnh cần không dấu và có dấu – giữa các từ.
- Tối ưu mô tả cho hình ảnh.
Ngoài ra, nếu muốn tối ưu chuyên sâu hơn, bạn có thể SEO cả hình ảnh lên top tìm kiếm.
Tối ưu thẻ Bold
Các thẻ Bold giúp nhấn mạnh nội dung bài viết. Tối ưu các thẻ này giúp cho Bot Google nhận diện dễ hơn về chủ đề của bài viết mà không mất nhiều thời gian rà soát phân loại.
Tối ưu Internal link
Internal link là yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng điều hướng cấu trúc liên kết trên web. Tối ưu các Internal link giúp cho các bài điều hướng đến nhau đều có sự liên quan về nội dung hoặc chủ đề. Từ đó người đọc có thông tin đầy đủ nhanh chóng. Mặt khác, đây là một trong nhưng yếu tố được Google đánh giá cao web của bạn.
Tối ưu nội dung
- Tối ưu về TOC: Mỗi cuốn sách đều có mục lục. Tối ưu TOC như là giúp cho mục lục bài viết, mục lục của cả website có sự khoa học, dễ tìm kiếm, thuận lợi trong quá trình người dùng tìm kiếm.
- Tối ưu về độ dài bài viết: Bài viết SEO trên các web chính lên có độ dài từ 1300 – 1800 từ là phù hợp. Bên cạnh đó, nếu là các bài phân tích chuyên sâu thì từ 2000 – 3000 là độ dài rất hấp dẫn người đọc.
- Tối ưu nội dung: Để tối ưu nội dung, trước tiên bạn cần đảm bảo ý nghĩa và thông điệp bài viết. Mặc dù từ khóa quan trọng, tuy nhiên, dù sao cũng là kỹ thuật, bài viết mục đích chính là hướng tới người dùng. Bởi vậy, chúng cần hữu ích và có hệ thống. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng nội dung thu hút, cách thức truyền tải mới lạ độc đáo, để web luôn được ghé thăm thường xuyên.
➡➡➡ Tìm hiểu thêm về: Marketing Online là gì? Chiến lược Marketing Online phù hợp
Một số tiêu chuẩn tối ưu Onpage nâng cao năm 2023
Tối ưu meta description
Meta description là đoạn mô tả ngắn (120 – 150 từ) hiển thị trong kết quả tìm kiếm của người dùng. Đoạn này cho cung cấp thông tin sơ lược về nội dung tìm kiếm của người dùng. Cách chèn từ khóa vào phần này đến nay đã không còn hiệu quả. Bạn cần tối ưu để tăng tỉ lệ CTR qua những câu từ ngắn gọn, gợi mở, có tính hấp dẫn. Từ đó kích thích người đọc click vào tìm hiểu.
Tối ưu readability
Readability là khả năng thu thập thông tin của người dùng qua bài viết của bạn. Bởi vậy, để làm bài viết chuẩn SEO và cung cấp thông tin ngắn gọn, dễ hiểu nhất. Dưới đây là 4 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới “Readability”:
- Tỉ lệ thoát
- Thời gian đọc bài viết
- Tỉ lệ chuyển đổi
- Feature Snippets (đoạn mã tính năng nổi bật): Đây là cách thức mà rất ít SEOer biết và áp dụng cho web của mình. Đoạn mã này sẽ giúp bạn có cơ hội trở thành top 0.
Tối ưu độ chuyên sâu của content
Để tối ưu chuyên sâu cho content việc các Heading thể hiện sự liên kết và tính thống nhất rất quan trọng. Ví dụ về một bài viết về đau mỏi vai gáy:
- Đau vai gáy là gì?
- Các dấu hiệu của bệnh đau vai gáy.
- Nguyên nhân gây ra bệnh đau vai gáy.
- Cách chữa trị bệnh đau vai gáy.
- Những điều cần lưu ý về sinh hoạt và chế độ ăn.
- ….
Các bài viết có độ chuyên sâu được Google đánh giá rất cao và được người dùng rất tin tưởng.
➡️➡️➡️ Tìm hiểu thêm: Dịch vụ SEO là gì? Làm thế nào để sử dụng hình thức này có hiệu quả cho doanh nghiệp
Feature Snippet
Feature Snippet là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng và giúp web có thể lên top 0. Các yếu tố ảnh hưởng chính đến vị trí này bao gồm:
- Website có độ uy tín nhất định ở bộ từ khóa
Các web mà có thứ hạng top 0 đều đến từ những web có độ tin tưởng cao của Google. Bởi vậy, việc tạo ra các chủ đề các bài viết có liên quan, tạo sự tin tưởng và uy tín là rất quan trọng. Điều này quyết định rất lớn đến cơ hội lên top 0 của những website top đầu của Google.
- Thông tin cần chính xác
Một web cần có những vị trí top đầu luôn cần bảo đảm về những thông tin của mình. Khi đã lên top đầu, để lên top 0 vẫn cần một quá trình. Không chỉ nội dung của bạn cần hấp dẫn, hữu ích, mà bot Google còn so sánh thông tin của web bạn với các web chính thống để xem sự trùng khớp và đánh giá. Để Google thuận tiện hiểu được các thông tin này, bạn cần phải tối ưu Readability
- Tối ưu Readability
Để tối ưu Readability, trước tiên bạn cần tìm hiểu qua về Yoast SEO. Bạn cần cài Yoast SEO và bật phần Readability lên và làm theo hướng dẫn. Bên canh đó, để cho web hấp dẫn bạn còn cần phải tạo thêm video, ảnh thiết kế,.. giúp bài viết sống động, giúp tăng tương tác. Các tiêu chuẩn cơ bản khi chèn video là:
- Có video minh hoạ ở các URL SEO chủ đạo.
- Width có 600 pixel.
- Video và ảnh được căn chỉnh giữa bài viết.
Internal link và Outbound link
Bài viết được hoàn chỉ nhất cần có sự kết hợp của cả Internal link và Outbound link.
Internal link sẽ giúp cho Google thu thập thông tin nhanh chóng và dễ điều hướng người dùng hơn. Bên cạnh đó, chúng giúp các bài viết có sự liên kết thông tin với nhau.
Outbound link là các liên kết bên ngoài trang web của bạn. Không chỉ là mối quan hệ với các trang web mà đây cũng là cách thức giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung trên web của bạn. Ngoài ra, những liên kết ngoài này còn tạo độ trust lên nhiều lần.
Cải thiện tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố quyết định đến việc người dùng có đọc nội dung trên web của bạn hay không. Để thử nghiệm tốc độ tải trang, bạn có thể thử qua rất nhiều cách. Bạn có thể sử dụng trực tiếp công cụ Google PageSpeed Insights để kiểm tra và làm theo những đề xuất được đưa ra để cải thiện tốc độ web của bạn như:
- Sử dụng phần mềm nén file để giảm kích thước của CSS, HTML,… trên 150 byte.
- Sử dụng phần mềm Photoshop để không làm ảnh bị nhòe, vỡ hình.
- Tối ưu code ( bỏ các ký tự thừa, code thừa, chấm phẩy,..).
- Hạn chế tối đa việc chuyển hướng trên web.
- Giảm tối thiểu dung lượng ảnh.
Website đảm bảo Mobile-friendly
Trải nghiệm người dùng trên di động Mobile Friendly ngày càng được Google quan tâm nhiều hơn. Bởi vậy, việc thiết kế web thân thiện với mobile đã trở thành một trong những yếu tố xếp hạng web. Bên cạnh đó, bạn nên tối ưu thêm một số vấn đề dưới đây để đảm bảo khả năng hiển thị được tốt nhất:
- Triển khai AMP (Accelerated Mobile Pages)
Cài đặt AMP (tối ưu hóa tốc độ tải trang) là một trong những yếu tố giúp cho web của bạn có tốc độ tải nhanh nhất. Bên cạnh đó, các yếu tố của bạn và đối thủ đều ngang nhau khi bạn có AMP chúng sẽ giúp bạn có xếp hạng cao hơn.
- Loại bỏ dạng hiển thị form đăng ký
Tối ưu giao diện thì form đăng ký dạng động sẽ rất phiền toái với người dùng trên trang web. Bởi vậy, bạn nên để form những vị trí thích hợp và hạn chế đặt quá nhiều trên web của mình.
301 Redirect
301 Redirect là cách rất hiệu quả để bạn rút ngắn URL. Tuy nhiên một lưu ý nhỏ, khi bài viết của bạn lên top 3 trở nên, thì không nên chỉnh URL nữa. Bởi lúc này nếu chỉnh web của bạn sẽ gặp nhiều vấn đề và ảnh hưởng tới cấu trúc web.
Tuổi đời web
Tuổi đời web là yếu tố không thể tối ưu. Tuy nhiên, bạn có thể bổ sung các thông tin mới, làm mới thao các dạng nội dung hấp dẫn hơn, cuốn hút hơn.
➡➡➡ Tìm hiểu chi tiết về:
- Học Digital Marketing ở đâu? Gợi ý một số địa chỉ học uy tín
- Khóa Học Digital Marketing – Đào Tạo Digital Marketing Full-stack
Social share
Việc được người dùng chia sẻ bài viết web lên mạng xã hội là yếu tố được Google đánh giá rất cao. Bởi vậy, bạn nên tận dụng và tạo ra những nội dung bổ ích, chất lượng để người dùng sẵn sàng chia sẻ bài viết của bạn về các trang mạng xã hội.
404 và https
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, việc bảo mật thông tin vô cùng quan trọng. Bởi vậy, Google sẽ có sự ưu tiên lớn về thứ hạng và đánh giá tốt cho những web có https.
Trên đây là tổng hợp và chia sẻ của FPT Skillking về SEO Onpage, mong rằng qua bài viết này, bạn được tối ưu tốt hơn và hạn chế lỗi cho website của mình. Nếu có vướng mắc hay cần từ vấn thêm các kiến thức về SEO, Digital Marketing, các bạn liên hệ ngay với chúng tôi qua website để được hỗ trợ nhanh nhất.
Câu hỏi thường gặp
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là các công việc cần làm để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên website. Mục tiêu của việc này là để giúp web nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, website thu hút nhiều traffic hơn, có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Vì sao cần tối ưu SEO Onpage?
Tối ưu SEO Onpage giúp cho website thân thiện hơn với người dùng và giúp Bot Google hiểu, thu thập nhanh chóng các thông tin trên website. Từ đó giúp từ khóa lên top và dễ dàng tối ưu về sau.
SEO Onpage là làm những gì?
Một số viêc cần làm khi Onpage là:
– Tối ưu URL trong SEO Onpage
– Tối ưu thẻ Title
– Tối ưu thẻ Heading
– Tối ưu thẻ Alt
– Tối ưu Internal link
– Tối ưu nội dung
bài viết hay