Thời đại công nghệ 4.0 phát triển đánh dấu sự ra đời của nhiều phương pháp, hình thức, phương tiện Marketing. Và nhắc đến Marketing 4.0 mà bỏ qua Social Marketing thì quả là một thiếu sót. Nếu bạn đang quan tâm đến Social Marketing, hãy theo dõi trọn vẹn bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về Social Media Marketing.
Mục lục
Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội) là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để kết nối với khách hàng nhằm xây dựng thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web. Điều này có liên quan đặc biệt đến việc sáng tạo nội dung mạng xã hội của bạn, lắng nghe, thu hút những người theo dõi của, phân tích kết quả của và chạy quảng cáo trên mạng xã hội để đem sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Social Media Marketing hiện nay có một số nền tảng phổ biến là Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter, LinkedIn, Pinterest, YouTube, Snapchat,… Ngoài ra, Social Media Marketing còn có một loạt các công cụ quản lý truyền thông xã hội giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa các nền tảng truyền thông xã hội.
Social Media Marketing gồm những gì? Cách thức đo lường hiệu quả Social Media Marketing
Dấu hiệu nhận biết Social Media
Social Media Marketing có những dấu hiệu nhận biết rất riêng để có thể nhận biết được trên nền tảng mạng xã hội rộng lớn. Cụ thể như sau:
- Tài khoản người dùng cá nhân: Tài khoản người dùng cá nhân là thứ xác định tư cách chủ thể của bạn khi tham gia các nền tảng trên Social Media.
- Trang cá nhân: Nơi thể hiện con người của bạn trên nền tảng Social Media. Tại đây, bạn có thể public các thông tin cá nhân, ảnh, số điện thoại, email,… hay chia sẻ những gì mình thích. Tuy nhiên, hãy bảo mật thật cẩn thận các thông tin cá nhân để tránh việc bị kẻ xấu lợi dụng.
- Nội dung hiển thị thông tin: Đây là nơi bạn có thể xem các thông tin mình quan tâm, theo dõi hàng ngày theo các mốc thời gian.
- Thông báo: Giúp bạn không bỏ lỡ các thông tin quan trọng liên quan đến cá nhân, xã hội hàng ngày.
- Công cụ tương tác: Giúp bạn có thể bày tỏ cảm xúc, bình luận quan điểm cá nhân cũng như chia sẻ nội dung yêu thích.
- Bạn bè, người theo dõi, hashtag, nhóm, vòng kết nối,… tạo sự liên kết giữa các cá nhân, tổ chức tham gia Social Media.
- Đánh giá, xếp hạng, bỏ phiếu: Nhằm đưa ra các ý kiến cải thiện chất lượng Social Media.
Phân loại Social Media
Social Media gồm 10 hình thức phổ biến với lượng người dùng khổng lồ như sau:
- Social networks: Mạng xã hội kết nối
- Media sharing networks: Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, video,…
- Discussion forums: Chia sẻ tin tức và ý tưởng
- Bookmarking and content curation networks: Khám phá, lưu trữ và chia sẻ nội dung mới mẻ.
- Consumer review networks: Tìm kiếm và đánh giá doanh nghiệp
- Blogging and publishing networks: Công khai nội dung trực tuyến
- Interest-based networks: Chia sẻ sở thích và thói quen
- Social shopping networks: Mua sắm online
- Sharing economy networks: Thương mại hàng hóa và dịch vụ
- Anonymous social networks: Mạng xã hội ẩn danh
Các lợi ích từ Social Media Marketing
Tạo nhận diện thương hiệu
Đạt được sự công nhận thương hiệu là một trong những mục tiêu tiếp thị quan trọng nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào. Đó là bởi vì người tiêu dùng muốn mua những thương hiệu mà họ nhận ra. Và Social Media Marketing đã thực hiện tốt điều này.
Phương tiện truyền thông xã hội có lợi hơn phương tiện truyền thống vì nó có thể đưa thương hiệu của bạn đến với mọi người nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều. Hơn nữa, nó khiến khách hàng biết đến thương hiệu của bạn ngay cả khi họ chưa từng quan tâm trước đó.
Tham khảo thêm về:
Tương tác với khách hàng
Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ khi sử dụng Social Media bởi bạn có thể tương tác với lượng khách hàng khổng lồ mà các phương pháp Marketing truyền thống khó có thể làm được
Thu thập dữ liệu từ Customer Insight để cải thiện sản phẩm
Thu thập dữ liệu từ customer insight là việc làm vô cùng cần thiết bởi bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về khách hàng, biết được những mong muốn, khao khát, nhu cầu,… ở sâu bên trong khách hàng để thay đổi sản phẩm sao cho phù hợp nhất.
Xây dựng lòng trung thành của khách hàng
Khách hàng theo dõi và tương tác với các thương hiệu mà họ đã từng sử dụng sản phẩm hoặc đôi khi là chưa sử dụng sản phẩm nhưng có nội dung thu hút và hấp dẫn. Và nếu khách hàng theo dõi bạn, họ có nhiều khả năng chọn bạn hơn là đối thủ cạnh tranh của bạn.
Truyền thông xã hội có thể hỗ trợ xây dựng liên kết và tăng lưu lượng truy cập
Với các nội dung hấp dẫn trên mạng xã hội, bạn không chỉ có thể xây dựng các liên kết mà còn cải thiện thứ hạng trên các thanh công cụ tìm kiếm thông qua các liên kết này. Theo đó, thứ hạng tăng sẽ giúp bạn dễ dàng bán được sản phẩm hơn nhiều lần.
Những yếu tố quan trọng trên Social Media
Nội dung
Nội dung trên Social Media là yếu tố vô cùng quan trọng, nó chính là thứ thu hút và giữ chân người dùng cũng như khách hàng. Nội dung trên Social Media đôi khi đơn thuần là để thu hút tương tác nhưng cũng có khi là nội dung quảng cáo với mục đích tiêu thụ sản phẩm.
Ngữ cảnh
Một nội dung dù có hay và hấp dẫn đến đâu mà không được đặt vào ngữ cảnh phù hợp cũng sẽ trở nên vô nghĩa, không có giá trị và thậm chí là phản cảm. Do vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ về ngữ cảnh trước khi đạt bất cứ nội dung nào vào để tạo nên hiệu quả tích cực.
Tương tác
Tương tác trên Social Media cực đa dạng và phong phú, nó giúp cho người dùng có thể dễ dàng nhận biết nội dung nào là tích cực, nội dung nào tiêu cực.
Chia sẻ
Chia sẻ giúp cho nội dung phổ biến và tiếp cận được số lượng người lớn hơn. Có thể nói, nút chia sẻ là một trong những công cụ quyền lực nhất trên mạng xã hội.
Hashtag
Hashtag giúp người dùng, khách hàng dễ dàng tìm thấy nội dung hơn trên thanh tìm kiếm của mạng xã hội.
Có thể bạn quan tâm: Digital Marketing là gì? Những điều cần biết về Digital Marketing
Làm thế nào để xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả?
Để có thể xây dựng được chiến lược Social Marketing, doanh nghiệp không thể bỏ qua các bước dưới đây:
- Đặt mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội
- Hiểu đối tượng của bạn
- Chọn nền tảng social media phù hợp
- Tạo và chia sẻ nội dung có giá trị
- Đo lường
Một số nền tảng Social Media phổ biến ở Việt Nam
Social Media luôn có sức hút cực lớn và khiến cho bất cứ ai biết đến đều khó có thể cưỡng lại được. Social Media Network có vô cùng nhiều công cụ khác nhau với cách sử dụng và mục đích khác nhau. Theo đó, các nền tảng Social Media ở Việt Nam là các mạng xã hội dễ tạo tài khoản, dễ sử dụng, có thể tương tác, tìm kiếm thông tin, chia sẻ, sáng tạo nội dung,… Và các nền tảng phổ biến nhất có thể kể đến là: Facebook, Instagram, Youtube, Tik Tok, Snapchat, Linkedin,…
Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn có những cái nhìn cơ bản nhất về Social Media Marketing. Và đừng quên chia sẻ bài cũng như truy cập địa chỉ FPT Skillking để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về Digital Marketing và khóa học Digital Marketing Full-stack.
Pingback: Zalo - Mảnh đất Marketing màu mỡ chưa được khai thác
Pingback: KOLs Là Gì? Chiến Lược Marketing Hoàn Hảo Trong Thời Đại 4.0
Pingback: Marketing trực tiếp là gì? Các bước xây dựng chiến dịch hiệu quả
Pingback: Xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp IMC