Influencer và Influencer Marketing là gì? Cách trở thành Influencer chuyên nghiệp

Hiện nay Influencer và Influencer Marketing đang trở thành một trong những xu hướng được các doanh nghiệp lựa chọn khá nhiều. Mục đích chính của hình thức này là xây dựng niềm tin và đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Vậy các bạn đã biết Influencer là gì và Influencer Marketing là gì chưa? Và làm sao để trở thành một Influence. Hãy bài viết dưới đây để hiểu hơn về công việc này nhé!

Influencer là gì?

Influencer là người ảnh hưởng. Họ là người có khả năng ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người khác do nhiều yếu tố mà bản thân họ sở hữu hay được cộng đồng đánh giá và nhìn nhận như kiến thức, quyền lực, mối quan hệ hay địa vị. Trong bối cảnh hiện tại, Influencer là người có lượng followers lớn trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram,…Một trong những Influencer có sức ảnh hưởng lớn nhất tại thị trường Việt Nam không thể không để đến những ca sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, Đen Vâu,… hay các cầu thủ nổi tiếng như Hoàng Đức, Quang Hải,… Influencer có sức ảnh hưởng càng cao thì càng được các thương hiệu chú ý đến trong quá trình chọn gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm cho chiến dịch Marketing.

Định nghĩa của Influencer
Định nghĩa của Influencer

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là hình thức tiếp thị bằng cách sử dụng sức ảnh hưởng của người trong xã hội để truyền tải thông tin của doanh nghiệp đến với khách hàng mục tiêu. Thay vì quảng cáo trực tiếp, việc sử dụng hình thức Influencer Marketing sẽ là việc làm truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để họ có thể lan tỏa thông điệp tích cực qua các trang mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp có thể là do người ảnh hưởng tự viết hoặc cũng có thể được biên soạn từ trước.

Định nghĩa của Influencer Marketing
Định nghĩa của Influencer Marketing

Cho dù doanh nghiệp đó có quy mô như thế nào đi nữa thì việc khai thác sức mạnh của Influencer Marketing cũng vô cùng cần thiết. Người ảnh hưởng không chỉ mang sản phẩm gần hơn tới khách hàng mà nó còn gia tăng độ tin tưởng của người dùng đối với sản phẩm. Hơn nữa đối với những sản phẩm hay nhãn hiệu mới thì việc sử dụng người ảnh hưởng trong chiến dịch Marketing còn giúp cho doanh nghiệp đạt kết quả cao trong việc tiếp cận cũng như gây được sự chú ý đến công chúng trong thời gian sớm nhất.

Các dạng Influencer tại Việt Nam

Các dạng Influencer Marketing 
Các dạng Influencer Marketing

Phân theo lượt theo dõi

Mega – Influencer: Là người ảnh hưởng cao cấp vì họ có lượng theo dõi cực khủng trên mạng xã hội, thường sẽ là hơn 1 triệu follow trên mỗi trang mạng xã hội. Những người ảnh hưởng này thường là diễn viên, ca sĩ, sao hạng A rất nổi tiếng trong showbiz. Chi phí phải trả cho một lần giới thiệu sản phẩm là rất cao vì thế chỉ có các thương hiệu lớn mới có thể hợp tác.

Macro –  Influencer: Là nhóm người có sức ảnh hưởng thấp hơn mega Influencer, họ có khoảng 40.000 đến 1 triệu follow trên mỗi nền tảng mạng xã hội. Đối với nhóm người ảnh hưởng này thì doanh nghiệp sẽ dễ tiếp cận và hợp tác hơn vì chi phí phải trả không quá cao.

Micro – Influencer: Là người có lượng follow khoảng 1.000 đến 40.000 lượt trên mỗi nền tảng mạng xã hội. Tuy không có lượng theo dõi khủng nhưng họ cũng rất có sức ảnh hưởng và được tin cậy bởi cộng đồng giới trẻ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể dễ dàng tiếp cận và hợp tác với đối tượng này vì mức chi phí bỏ ra khá hợp lý.

Nano – Influencer: Là người có lượng follow ít nhất, dưới 1.000 lượt theo dõi. Tuy đối tượng này không có lượt follow nhiều nhưng sức ảnh hưởng của họ đối với người theo dõi vẫn tương đối cao. Vì nội dung họ truyền tải lên mạng xã hội rất chân thật và tự nhiên nên cũng rất dễ tiếp cận đến những người theo dõi. Đối với nhóm người ảnh hưởng này doanh nghiệp có thể xem xét hợp tác với mức giá phải chăng.

Influencer Marketing phân theo lượt theo dõi
Influencer Marketing phân theo lượt theo dõi

Phân theo nội dung hoạt động

Blog: Là những người viết Blog trên các trang mạng xã hội. Họ là người sáng tạo nội dung, sử dụng câu chuyện, ngôn từ để chia sẻ những vấn đề xung quanh đến với mọi người. Nội dung mà họ viết thường có tác động mạnh mẽ đến với suy nghĩ, tâm trí của người theo dõi.

Social Media: Là nền tảng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay như là Tiktok, Facebook, Twitter, Instagram,… Ngày càng nhiều những người ảnh hưởng nổi lên từ các kênh truyền thông này do đặc điểm lan truyền cực nhanh của Internet và khả năng chia sẻ liên kênh.

Youtube: Là nền tảng để cho những người sáng tạo đăng những video, clip lên. Nội dung của video, clip được đăng tải trên Youtube càng hay và chất lượng thì càng thu hút được nhiều lượt xem và đăng ký. Vì thế, để Youtube có thể thành công thì cần đầu tư nhiều những video chất lượng hơn cả về nội dung, âm thanh lẫn hình ảnh.

Phân theo mức độ người ảnh hưởng

Người nổi tiếng: Nhóm này thường là các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng có nhiều người hâm mộ. Dĩ nhiên với nhóm người này sự ảnh hưởng của họ là rất lớn và những sản phẩm họ đại diện cũng được quảng bá khá rộng rãi. Tuy rằng mức chi phí để hợp tác với nhóm người này là rất cao nhưng bù lại là hiệu quả mà họ mang lại cũng rất xứng đáng.

Người có chuyên môn: Nhóm người này sẽ là những chuyên gia trong ngành. Họ là những người có kiến thức, trình độ và kinh nghiệm vì thế họ cũng sẽ có sức ảnh hưởng cũng như có thể truyền cảm hứng đến những người trong nghề.

Cách để trở thành một Influencer chuyên nghiệp

Nếu bạn cảm thấy mình đủ khả năng và đam mê trong một lĩnh vực nào đó và muốn trở thành một Influencer thì hãy kiên trì và quyết tâm theo đuổi chúng qua những bước sau:

Xác định điểm mạnh của bản thân

Hãy ghi lại tất cả những điểm mạnh của bản thân, những điều mà bạn nghĩ rằng mình có thể làm được thậm chí là làm tốt và có thể phát triển được trong tương lai. Sau đó xác định một lĩnh vực mà bạn cảm thấy tâm huyết nhất và có khả năng phát triển nhất rồi tập trung theo đuổi nó.

Chọn nhóm đối tượng tiềm năng

Sau khi đã xác định được con đường cũng như lĩnh vực mà mình muốn theo đuổi. Bạn nên tìm hiểu xem nhóm đối tượng tiềm năng trong lĩnh vực đó là ai? Bởi nội dung mà bạn định xây dựng dù ở hình thức nào đi nữa thì cũng đều phải nhắm tới đối tượng tiềm năng.

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp nhất

Mỗi một kênh truyền thông đều có những ưu nhược điểm riêng biệt và nó sẽ phù hợp với từng lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như nếu bạn muốn làm một nhà photographer chuyên nghiệp bạn nên dùng ứng dụng Instagram. Còn nếu bạn muốn hướng mình sang hình thức sáng tạo video thì hãy dùng kênh truyền thông Tiktok.

Lên chiến lược phát triển kênh

Để có thể phát triển bền vững và lâu dài, bạn cần lên chiến lược và kế hoạch rõ ràng cho bản thân. Có thể lên kế hoạch ngắn hoặc dài hạn tùy vào mục tiêu mà bạn đề ra để đo lường hiệu quả làm việc.

Đầu tư chất xám, thời gian và công sức

Bất kể bạn là Influencer nào thì bạn cũng cần biết, để tạo nên thành công họ đã bỏ ra rất nhiều công sức thời gian thậm chí là tiền của. Vì thế, nếu bạn muốn nội dung mà mình xây dựng ra thật sự hiệu quả và đem lại lợi ích cho cộng đồng cũng như lợi nhuận cho bản thân thì bạn cần nghiêm túc đầu tư, nhất là giai đoạn đầu khi mới bước chân và nghề.

Thường xuyên tương tác

Sau khi xây dựng kênh bạn cần thường xuyên tương tác với các khách hàng tiềm năng của mình. Hiện nay bạn có rất nhiều phương thức để tương tác với mọi người ở trên mạng xã hội như bình luận bài viết, livestream hay trả lời câu hỏi trên story. hãy tận dụng nó để bạn có thể đến gần hơn với người theo dõi.

Cách để trở thành một Influence chuyên nghiệp 
Cách để trở thành một Influence chuyên nghiệp

Không ngừng đổi mới và sáng tạo nội dung

Hãy luôn nhớ rằng ngoài khi có rất nhiều người cũng đang nuôi ước mơ trở thành một Influencer chuyên nghiệp. Họ cũng sẽ đầu tư chất xám của mình để thu lại lượt tương tác của mọi người. Vì vậy, bạn không nên ngừng cố gắng và sáng tạo để tạo ra một nội dung độc đáo và mới lạ hơn để cạnh tranh với họ.

Tạo sự gắn kết với các Influencer

Tạo mối quan hệ tốt với các Influencer khác sẽ giúp bạn nhận được nhiều sự quan tâm và nhiều lượt theo dõi hơn. Những người theo dõi họ sẽ biết đến bạn một cách nhanh chóng hơn. Đây chính là cơ hội mà bạn nên nắm bắt nếu có thể tạo được mối quan hệ tốt với những Influencer nổi tiếng.

Mong rằng với bài viết này bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về vai trò cũng như cách để trở thành một Influencer chuyên nghiệp trong thời gian tới. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị giảng dạy chuyên sâu về Influencer thì hãy liên hệ với chúng tôi qua website FPT Skillking để được tư vấn kỹ hơn về khóa học.

Câu hỏi thường gặp

Influencer là gì?

Influencer là những người có “tầm ảnh hưởng”, có khả năng kết nối và tác động đến suy nghĩ, hành vi, quyết định mua hàng của mọi người.

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing (Tiếp thị người ảnh hưởng) là một hình thức cộng tác giữa doanh nghiệp với một người có ảnh hưởng để quảng bá điều gì đó. Nó có thể là một sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến dịch.

Micro influencer là gì?

Micro Influencers là những người có lượng người theo dõi khoảng 1.000 – 40.000 người trên một nền tảng xã hội. Tuy có tầm ảnh hưởng ít hơn nhưng nhóm Influencer này lại rất có tiềm năng, bởi họ hoạt động chủ yếu trên các nền tảng internet và rất được chú ý bởi nhóm đối tượng khách hàng trẻ tuổi.